เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงสาเหตุลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรค พปชร. เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน คือ นางวลัยพร รัตน์เศรษฐ์ น้องสาวของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ซึ่งนางวลัยพร เป็นคนเก่ง และมีความสนิทสนม ยืนยันไม่มีประเด็นทางการเมือง

เมื่อถามว่าการลาออกเกี่ยวข้องกับการเลือกทางเดินว่าจะอยู่กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายชัยวุฒิ กล่าวย้อนถามสื่อมวลชนว่า “ทางมันชัดหรือยัง” สื่อมวลชนได้ถามต่อว่าส่วนตัวคิดว่าชัดหรือยัง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า “ดู พล.อ.ประยุทธ์ก่อนแล้วกัน และคิดว่าขณะนี้ทางยังไม่ชัด และที่สำคัญผมเป็นรองหัวหน้าพรรค พปชร.อยู่ ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

เมื่อถามย้ำยังไม่ได้เลือกใช่หรือไม่ว่าจะอยู่หรือจะไป นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ทางยังไม่ชัด พร้อมกับหัวเราะและระบุว่าการลาออกในครั้งนี้ลืมคิดไปว่าจะเป็นประเด็นให้คนตกใจ สมัยก่อนก็มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นที่ตนเคยอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีการลาออกเพื่อให้สมาชิกได้เลื่อนลำดับขึ้นมาทำงาน ทั้งนี้ ตนไม่คิดว่าจะมีการตีความไปอย่างนั้น เพียงแต่ต้องการให้ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาทำหน้าที่.