เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ เปิดเผยจากกรณีที่ในโลกโซเชียลมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินคดีแจ้งข้อหา จนถึงการส่งตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลระหว่างสำนวนของ น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งกี้ และมารดา กับคดีในสำนวนของกลุ่มผู้ต้องหา 16 คน (ลอตดีเจแมนและใบเตย) ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการไม่เท่ากัน จนกระทั่งนักแสดงสาว พิ้งกี้ ต้องถูกจำคุกนานถึง 3 เดือน ก่อนได้รับประกันตัว แต่ผู้ต้องหาในสำนวนหลัง ยังไม่ได้นำตัวส่งอัยการหรือฝากขัง

ซึ่งเรื่องดังกล่าว ร.ต.อ.วิษณุ ชี้แจงว่า ทั้ง 2 คดี มีการใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอๆ กัน โดยคดีของสำนวนพิ้งกี้และครอบครัว ดีเอสไอใช้เวลาหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาพิ้งกี้และแม่ จนกระทั่งส่งอัยการและฝากขัง ใช้เวลานานประมาณ 1 ปี แต่สื่อมวลชนและประชาชน อาจไม่ทราบว่ามีการดำเนินการกับพิ้งกี้ในขณะนั้น จนกระทั่งมาเป็นข่าว

เลื่อนอีกแล้วจ้า! ‘ใบเตย-ดีเจแมน’ ส่งทนายขอเลื่อนชี้แจงเส้นทางเงินแชร์ Forex เป็น 1 พ.ย. นี้

“ส่วนสำนวนของดีเจแมนและใบเตย ขณะนี้ก็ใช้ระยะเวลามาเกือบ 1 ปี แล้ว แต่อุปสรรคในสำนวนนี้ คือ การขอข้อมูลจากทางธนาคาร ทั้งการขอโดยเจ้าตัวเองและการขอโดยดีเอสไอ เนื่องจากทางธนาคารเข้มงวดในการให้ข้อมูลเส้นทางการเงินมากขึ้น เนื่องจากมีการประกาศใช้กฎหมาย PDPA (พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล) จึงทำให้เกิดความล่าช้าในการสรุปสำนวนส่งอัยการ ทั้งนี้ จากภาพรวมของคดีในสำนวนลอต 16 นี้ เชื่อว่าจะสามารถส่งตัวผู้ต้องหาและสำนวนให้อัยการได้ในต้นปีหน้าอย่างแน่นอน ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการด้วยความเท่าเทียมกันกับผู้ต้องหาทุกสำนวน ไม่ได้มีการให้การช่วยเหลือบุคคลใด” ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ กล่าว.