เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Chanon Ngernthongdee ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ได้ออกมาโพสต์ข้อความหลังจากเจ้าตัวแกล้งตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อจะเข้าไปล้วงข้อมูลว่า มิจฉาชีพเหล่านี้หลอกลวงอย่างไร โดยระบุข้อความว่า

“พยายามตกเป็นเหยื่อ call center อยู่นานมากเพื่อจะได้รู้ว่าเค้าหลอกยังไง ให้ลง app อะไร สุดท้ายในที่สุดก็ได้ app นั้นมา เข้าใจแล้วว่าทำไมถึง app นั้นถึงสามารถไปดึงข้อมูลและสั่งให้ app ธนาคาร ทำธุรกรรมทางการเงินของเหยื่อได้ คนเขียน app นั้นใช้ AccessibilityService เพื่อควบคุม อย่าลง app ผ่าน apk เด็ดขาด”

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำวิธีการป้องกันด้วยว่า “วิธีป้องกันอย่างง่ายที่สุดคือ ไม่โหลด app นอก Store หรือ Block installation of unmanaged mobile apps ซึ่งวิธีแม่มวุ่นวายพอสมควร”

ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตรายหนึ่งเข้ามาทวีตถามว่า “หาวิธีเล่นมันกลับได้ไหม หมั่นไส้มากไอ้พวกนี้ สงสารคนที่โดนมาก ทำงานมาเหนื่อยแทบตายมาประสาทแดกกลับไอ้พวกนี้อีก” โดยเจ้าตัวได้เข้ามาตอบทวีตว่า “หน้าที่ของภาครัฐนะครับ ถ้าผมมีอำนาจ เรื่องพวกนี้คงกลายเป็น 0 ภายใน 3 เดือน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาให้ความรู้เพิ่มในประเด็นดังกล่าว โดยได้ระบุว่า มิจฉาชีพจะหลอกให้เราโหลดแอพที่สามารถเข้าถึงเครื่องเราได้ คล้ายรีโมตควบคุม ทำให้เขาสามารถเข้ามาดู หรือสั่งแอพธนาคารโอนเงินตามต้องการ ดังนั้นการป้องกันคือ การโหลดจาก app/play store อย่ากดลิงก์แปลกๆ ที่ให้ดาวน์โหลดแอพ (หรือกรอกฟอร์ม)..

ขอบคุณภาพประกอบ : @KillerNay