เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)​ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ รอง ผบ.ตร. ให้การต้อนรับ ซึ่งใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง

สำหรับระเบียบวาระการประชุมมี 4 เรื่องประกอบด้วย วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ, วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ต.ช. ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ส.ค. 2565, วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมทราบ ประกอบด้วย แจ้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้ช่วยเลขานุการ ก.ต.ช. และวาระที่ 4 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา ประกอบด้วย ร่างระเบียบ ก.ต.ช. ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…, และร่างระเบียบ ก.ต.ช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติราชการของผู้บัญชาการในฐานะเป็นอธิบดี หรือแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. …., ร่างข้อบังคับ ก.ต.ช. ว่าด้วยการประชุมและการลงมติของ ก.ต.ช. และของคณะอนุกรรมการก.ต.ช. พ.ศ…และวาระอื่นๆ ถ้ามี

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. โดยคณะกรรมการประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นรอง ประธานอัยการสูงสุด ปลัดกระทรวงกลาโหม เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ผอ.สำนักงบประมาณ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ การประชุมในวันนี้เป็นการทราบคำสั่งในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 ราย และได้มีการพิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติที่ต้องสอดคล้องกับพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 โดยมีการนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของการร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 เรื่อง

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสำคัญเร่งด่วนเป็นเรื่องการร่างระเบียบ ก.ต.ช.ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิใน คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ โดยจะต้องสรรหาและคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ ดังนี้ 1.ในด้านยุทธศาสตร์ 2.ด้านกฎหมาย 3.ด้านพัฒนาองค์กร 4.ด้านสื่อสารมวลชนหรือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือการสื่อสาร รวมกับภาคประชาชน ซึ่งจะมีผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหมด 5 คน ซึ่งจะต้องคัดเลือกให้เสร็จภายใน 120 วัน หลังจาก พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติประกาศคือภายในวันที่ 13 ก.พ. 2566

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการและพูดในที่ประชุม ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ และขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำความเข้าใจว่าพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติฉบับใหม่เป็นการปฏิรูปเพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ต้องสร้างความรับรู้ให้ประชาชนเข้าใจให้ได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเราต้องทำให้ประชาชนได้เข้าใจว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะพัฒนาไปอย่างไร ส่วนเรื่องอื่นๆจะต้องทำตำรวจให้โปร่งใส สุจริต เป็นธรรม และตรวจสอบได้ องค์กร บุคลากรต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง ทำให้ประชาชนและสังคมเกิดความเชื่อมั่น

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว. ถึง รอง ผบก. วาระประจำปี 2565 ว่าจะเสร็จสิ้นตามกรอบเวลาหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ทาง ตร.ได้ออกหนังสือในเรื่องของหลักเกณฑ์และแนวทางในการปฏิบัติในการแต่งตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.65 ก็ยังเป็นการปฏิบัติตามกรอบเดิม.