เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 ก.พ. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ภายหลังที่ประชุมรับทราบประกาศคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่องนโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ 2565 เสร็จสิ้นแล้วนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นกล่าวว่า การรับฟังรายงานจำเป็นต้องมีองค์ประชุมอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ดังนั้น ขอตรวจสอบองค์ประชุม

จากนั้นได้นายชวนได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม แต่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติขอนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ ขณะที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นหารือว่า การขอนับองค์ประชุมเวลาแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ และถือเป็นญัตติหรือไม่ เพราะเห็นว่าการนับองค์ประชุมไม่ได้เป็นญัตติ ดังนั้นขอให้ประธานทบทวนคำหารือใหม่และใช้ดุลพินิจพิจารณา ถ้าเป็นการขอนับองค์ประชุมเพื่อป่วนสภาตนคิดว่าเป็นการทำลายความมั่นคงของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญและกฎหมายอาญา มาตรา 157 ทำให้นายพิเชษฐ์ ลุกขึ้นประท้วงให้ถอนคำพูด แต่นายนิโรธ ไม่ยอมพร้อมกับสวนกลับว่า “ขอนับองค์ประชุมเอาแบบมีมารยาทหน่อยในสภาฯ อย่าจริยธรรมตกต่ำให้มากนัก”

นายชวน ชี้แจงว่า สมาชิกมีสิทธิตรวจสอบองค์ประชุม เมื่อเสนอให้ตรวจสอบ ประธานมีหน้าที่ให้ตรวจสอบ และการตัดสินใจของประธานต้องยึดข้อบังคับ ไม่สามารถเอาใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ พร้อมเน้นย้ำ ส.ส.ต้องร่วมกันทำงาน ซึ่งสภาเหลือเวลา 2-3 สัปดาห์เท่านั้นจะปิดสมัยประชุม หากมีทางใดที่เราจะร่วมกันทำงานในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ มารอชี้แจงอยู่

นายพิเชษฐ์ ลุกขึ้นโดยใช้สิทธิถูกนายนิโรธพาดพิง พร้อมกล่าวว่า อยากให้ประธานวิปรัฐบาลถอนคำพูดว่า การนับองค์ประชุมผิดรัฐธรรมนูญ ผิดอาญา แต่นายชวน ชี้แจง ไม่ต้องถอนคำพูดเพราะไม่ได้กล่าวหาใคร เป็นความเห็นของผู้นั้น โดยเฉพาะถูกผิดเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการตรวจสอบองค์ประชุมเป็นสิทธิของสมาชิก ส่วนเหมาะสมหรือไม่ ทุกคนโดยสามัญสำนึกรู้ว่าควรหรือไม่ควร แต่เมื่อเป็นสิทธิต้องยอมให้สิทธิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลได้พยายามขอร้องให้ผู้เสนอนับองค์ประชุมทั้งสองฝ่าย ถอนญัตติออกไปเพื่อรักษาภาพลักษณ์สภา โดยนายชวน กล่าวเสริมว่า บางครั้งการใช้สิทธิพร่ำเพรื่อของสมาชิกทำให้สภาเสียหาย

ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นมาตำหนิคำพูดของนายชวน โดยระบุว่า บางครั้งประธานก็ใช้คำพูด ทำให้ฝ่ายค้านเสียหาย อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแรกที่ขอนับองค์ประชุมลักษณะเช่นนี้ อดีตพวกตนเป็นรัฐบาล ฝ่ายค้านตอนนนั้ ขอนับองค์ประชุม และปัจจุบันพวกตนเป็นฝ่ายค้านที่ไม่มีพฤติกรรมรุนแรง เช่น ปาข้าวของ ลากเก้าอี้เหมือนฝ่ายค้านในอดีต วันนี้พวกเราไม่ประสงค์ให้สภาล่ม แต่ขอนับองค์ประชุม เพราะต้องการให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมาทำงานให้ครบ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ขอใช้สิทธิพาดพิง อภิปรายว่า ตนในฐานะที่เคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน เคยขอนับองค์ประชุมจริง แต่ขอนับต่อเมื่อเป็นวาระที่สำคัญ หรือพบว่าเสียงข้างมากไม่ฟังเสียงข้างน้อย เป็นเผด็จการรัฐสภา เสียงข้างมากลากไป ไม่ใช่ขอนับองค์ประชุมแบบพร่ำเพรื่อ หรือจ้องแต่จะขอนับองค์ประชุมเพื่อให้สภาล่ม

จากนั้น นายชวน แจ้งว่า ขอแนะนำให้สมาชิกที่อยู่ในห้องกดบัตร เพื่อจะได้อยู่ห้องประชุม ถ้าเราใช้สิทธิอะไรพร่ำเพรื่อจะเสียหายต่อสภา ขณะนี้มีสมาชิก 225 คน ตนขอเวลาอีกนิดเดียว ถ้ายังไม่ครบต้องปิดประชุม แต่ไม่อยากให้งานของเราล้มเหลว เพราะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง งานใดที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต้องช่วยกัน

ซึ่งท้ายที่สุด นายชวนได้แสดงผลองค์ประชุม ปรากฏว่า มี ส.ส.แสดงตนเพียง 227 เสียง ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม 237 เสียง ทำให้นายชวน ต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.02 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์สภาล่มในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 17 ของสภาชุดนี้ และเป็นครั้งที่ 3 ในเดือน ก.พ.65

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเผยแพร่ผลการนับองค์ประชุมที่มี ส.ส.แสดงตนจำนวน 227 คน พบว่า ฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มี ส.ส. 131 คน มีผู้แสดงตนเพียง 5 คน ( ไม่แสดงตน 126 คน ) รวมถึงนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ผู้ที่เสนอนับองค์ประชุมด้วย พรรคก้าวไกลที่มี ส.ส. 51 คน แสดงตน 5 คน ( ไม่แสดงตน 46 คน ) ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พลังประชารัฐ ซึ่งมี ส.ส. 97 คน มี ส.ส.แสดงตน 76 คน ( ไม่แสดงตน 21 คน ) พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 59 คน แสดงตน 51 คน ( ไม่แสดงตน 8 คน ) ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ที่มี ส.ส. 50 คน แสดงตน 36 คน ( ไม่แสดงตน 14 คน ) ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ส.ส.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ 16 คน ไม่แสดงตนเพียง 3 คน ได้แก่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายสถิระ เผือกประพันธ์ ส.ส.ชลบุรี ทั้งนี้ส.ส.ฝ่ายค้าน จำนวน 207 คน ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุมในวันนี้ 192 คน ส่วนฝ่ายรัฐบาล 267 คน ไม่แสดงตนเข้าประชุม 55 คน.