เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวความซาบซึ้งใจที่กำลังแชร์ต่ออยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ หลังแฟนเพจ “โรงพยาบาลราชบุรี” ได้เผยเรื่องราวระบุว่า “#บริจาคอวัยวะ สร้างกุศลผู้ให้ สร้างชีวิตใหม่ผู้รับ 1 ผู้ให้ ช่วยได้ 8 ชีวิต” นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมแพทย์หญิงปาจรีย์ อารีย์รบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี และคณะแพทย์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชบุรี ร่วมแสดงความขอบคุณครอบครัว “คุณฮวย”

โดยเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ผู้ป่วยหญิงอายุ 48 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลปากท่อ ด้วยอาการไม่รู้สึกตัว โดยส่งรักษาตัวต่อมายังโรงพยาบาลราชบุรี และได้รับการวินิจฉัยว่า มีภาวะเลือดออกในสมองจากหลอดเลือดสมองแตก เนื่องมาจากภาวะความดันโลหิตสูงที่รักษาไม่ต่อเนื่อง โดยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วย แต่หลังการผ่าตัด อาการผู้ป่วยยังคงไม่ดีขึ้น ไม่รู้สึกตัว เข้าพักรักษาตัวในหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรม โดยคุณอรวรรณ ศิริองอาจ หัวหน้าหอผู้ป่วย ได้พิจารณาว่า ผู้ป่วยน่าจะเข้าเกณฑ์เป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ตามเกณฑ์ของสภากาชาดไทย จึงได้ประสานมายังทีมรับบริจาคอวัยวะโรงพยาบาลราชบุรี โดยมีคุณกรรณิการ์ โคว้ฮุด เป็นพยาบาลผู้ประสาน

แพทย์ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วยและวินิจฉัยว่า ผู้ป่วยอยู่ในภาวะสมองตาย จึงได้แจ้งบุตรและญาติของผู้ป่วยรับทราบ โดยในครั้งนี้คุณกรรณิการ์ โคว้ฮุด ได้พิจารณาถึงประโยชน์ที่ยังมีต่อผู้อื่น จึงได้เข้าเจรจาขอรับบริจาคอวัยวะเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่สิ้นหวังต่อการรักษา บุตรและญาติของผู้ป่วยเล็งเห็นถึงบุญอันยิ่งใหญ่นี้ จึงได้บริจาคอวัยวะทุกส่วนที่ยังคงทำประโยชน์ได้ให้กับสภากาชาดไทย ในครั้งนี้ได้รับบริจาค ตับ ไต 2 ข้าง ดวงตา 2 ข้าง ให้กับสภากาชาดไทย กระดูกและเนื้อเยื่อให้กับศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ โดยทีมแพทย์โรงพยาบาลราชบุรี ได้จัดเก็บดวงตา อวัยวะ มอบสู่สภากาชาดไทย และกระดูกมอบสู่ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ

จึงขอเชิดชูเกียรติ “คุณแสงจันทร์ คุณฮวย” และครอบครัว ที่ได้ร่วมสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ มอบอวัยวะเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นต่อไป ความดีที่ไม่สิ้นสุด คือ การบริจาคร่างกายและอวัยวะเมื่อยามสิ้นสูญ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า ซาบซึ้งใจและขออนุโมทนาบุญกับกุศลครั้งยิ่งใหญ่ในครั้งนี้อีกด้วย…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โรงพยาบาลราชบุรี