เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 10 ธ.ค.สมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราดได้รับแจ้ง มีเหตุคนจมน้ำบริเวณฝายน้ำล้น หลังวัดเขาสมิง ต.เขาสมิง จ.ตราด หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุ พร้อมประสานชุดประดาน้ำจากอำเภอเขาสมิง อำเภอเมืองตราด อำเภอแหลมงอบ กว่า 50 นาย เบื้องต้น พบว่า จุดเกิดเหตุเป็นฝายน้ำล้น มีกระแสน้ำเชี่ยวกราดไหลลงสู่แม่น้ำเขาสมิง 

นอกจากนี้ กู้ภัยยังพบกับ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 27 ปี  แฟนสาวของนายนันทวัฒน์  อายุ 26 ปี (ผู้สูญหาย) เจ้าหน้าที่ธุรการ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี โดยแฟนสาวนั่งร้องไห้เสียใจอยู่กับเพื่อนอีก 2 คน หลังจากที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแล้ว เจ้าหน้าที่ได้จุดธูป 9 ดอก และให้น.ส.เอ  9 ดอก เพื่อไหว้ขอเจ้าที่ในการปฎิบัติภารกิจค้นหาเป็นไปได้อย่างราบรื่นตามความเชื่อเหมือนทุกครั้ง  จากนั้นได้วางแผนการค้นหา โดยใช้นักประดาน้ำจำนวน 6 นาย ลงไปค้นหาในแม่น้ำเขาสมิง ขณะที่แม่ของนายนันทวัฒน์ อายุ 52 ปี ได้เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามการค้นหาของเจ้าหน้าที่ พร้อมให้การกับ ร.ต.อ.ปรัชญา พิมรันต์ ร้อยเวร สภ.เขาสมิง ว่า ลูกชายทำงานอยู่ในจ.จันทบุรี และวันนี้เป็นวันหยุดของลูกชาย ลูกชายกลับบ้านที่จ.ตราด ซึ่งตนเองก็ไม่รู้ว่าลูกชายมาดำหากุ้งกัน ทั้งที่ลูกชายก็ว่ายน้ำไม่เป็นด้วย 

หลังจากให้ปากคำเสร็จแล้ว แม่ของนายนันทวัฒน์  ได้ยกมือไหว้ขอร้องให้ตำรวจและกู้ภัยเร่งช่วยหาลูกชายให้เร็วที่สุด พร้อมกับตะโกนเรียกลูกชายตลอดเวลา  และขอให้เจ้าที่เจ้าเขาช่วยเหลือให้ลูกชายปลอดภัย 

ด้านน.ส.เอ กล่าวว่า  ช่วงเกิดเหตุตนเองและนายนันทวัฒน์ พร้อมน้องชาย ได้เดินลงไปบริเวณฝายน้ำล้น เพื่อลงไปดำหากุ้งแม่น้ำกัน แต่จังหวะนั้น แฟนพลาดท่าลื่นไถลจมหายไป ซึ่งน้องชายตนเองได้พยายามช่วยเหลือและจับมือได้แล้ว แต่ก็ไม่ไหวจึงปล่อยออก เพราะไม่ปล่อยก็จะจมน้ำหายไปทั้งคู่

กระทั่งในเวลา 22.16 น. นักประดาน้ำก็พบร่างนายนันทวัฒน์  บริเวณจุดที่จมน้ำอยู่ลึกประมาณ 3-4 เมตร เมื่อนำศพขึ้นมาจากน้ำแล้ว บริเวณเอวยังมีกุ้งแม่น้ำ 4-5 ตัวที่จับได้ใส่ถุงอวนอยู่ ขณะที่แฟนสาวและญาติเมื่อเห็นศพ ยิ่งร่ำไห้รับไม่ได้กับการจากไปของแฟนหนุ่ม