เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการทุจริตสอบเข้ารับราชการตำรวจระดับ สิบตำรวจตรี ของกองบัญชาการตำรวจภูธร ที่กำลังเป็นข่าวกระแสอยู่ในขณะนี้ โดย พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เปิดเผยว่า หลังจากการจำหน่ายนักเรียนที่สอบได้และส่อว่าเป็นการสอบได้ที่มีการทุจริต 118 คน ให้พ้นสภาพของการเป็นนักเรียนนายสิบไปแล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะเลื่อนผู้ที่มีบัญชีรายชื่อสำรองเข้าเป็นนักเรียนได้ เพราะต้องรอผลการสอบสวนดำเนินคดีการทุจริตในการสอบครั้งนี้ให้จบก่อน ซึ่งเรื่องนี้มีระเบียบของกฎหมายอยู่แล้ว

ตะลึงสั่งเชือด ‘118 นักเรียนนายสิบ’ เอี่ยวโกงสอบเข้าตำรวจ เอาผิดอาญาซ้ำ

พล.ต.ท.นันทเดช กล่าวอีกว่า ส่วนผลการสอบสวนเพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด มีความสมบูรณ์ที่จะเอาผิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทราบจากการสอบสวนว่าการทุจริตครั้งนี้ ต้นตอมาจากสนามสอบของ จ.สงขลา และผู้ที่ถูกจับได้ ทำให้มีการสอบสวนขยายผลจนได้ข้อมูล ทำให้ทราบว่า มีการทุจริตเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมอยู่ด้วย ขณะนี้รอขั้นตอนการรวมรวมหลักฐานทั้งหมด จากนั้น ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภาค 9 จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และจากหลักฐานพยานที่มีอยู่ขณะนี้ มีนายตำรวจที่หลักฐานมัดตัวแน่นหนาเพียงคนเดียว ไม่มีนายตำรวจระดับสูงเข้าไปมีส่วนการทุจริตในครั้งนี้

ผบช.ภ.9 กล่าวว่า ส่วนการสอบตำรวจนายสิบสายอำนวยการ เมื่อวันที่ 27 พ.ย. และประกาศผลไปเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียน และเบาะแสว่า อาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้นด้วยนั้น ได้สั่งการให้ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธร 9 และหน่วยที่เกี่ยวข้อง เร่งสืบสวนสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการทุจริต จริงหรือไม่

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนข้อเท็จจริงการทุจริตสอบนายสิบรุ่นที่ 2 ที่มีการจำหน่ายผู้สอบออกถึง 118 ราย นายหนึ่งเปิดเผยว่า ต้นเหตุที่จับได้ว่ามีการทุจริต มาจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการสอบยึดโพยคำตอบข้อสอบได้จากผู้สมัครเข้าสอบ ที่หน่วยสอบ รร.นวมินทราชูทิศทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา แล้วนำส่ง พ.ต.ท.อเสก สีเขียวแก้ว สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีจนได้ข้อเท็จจริงว่า มีการจ่ายเงินซื้อข้อสอบจากขบวนการทุจริตการขายข้อสอบในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผู้ที่จ่ายเงินแล้วสอบไม่ได้แต่อย่างใด ซึ่งการขายข้อสอบทำกันเป็นขบวนการและแบบเนียน เพราะผู้จ่ายเงินแล้วทุกคนสอบผ่านข้อเขียน อีกทั้งผลจากการสอบสวนยังพบว่า แม้แต่คนที่มีประวัติการเรียนได้เกรดเฉลี่ย 1.5 ยังทำข้อสอบได้ ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติวิสัยที่ควรจะเป็น ข้อสงสัยเหล่านี้ เป็นต้นเหตุให้มีการสืบสวนสอบสวนขึ้นครั้งนี้ จนนำมาถึงการพบการทุจริตที่ทำเป็นกลุ่มอย่างน้อย 3 กลุ่ม จนทำให้ต้องมีการจำหน่ายผู้ที่อยู่ในข่ายทุจริตการสอบครั้งนี้เป็นจำนวนถึง 118 คน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การเฉลยข้อสอบเป็นการส่งผ่านระบบไอพีแอดเดรส ซึ่งมีอยู่ 19 กลุ่ม มีผู้เข้าสอบใน 19 กลุ่ม 365 คน แต่ไม่ได้มีการซื้อผลเฉลยข้อสอบทั้งหมดทุกกลุ่มหรือทุกคน และจากการให้ปากคำของผู้เข้าสอบที่ถูกจับได้ พร้อมโพยเฉลยข้อสอบพบว่า เป็นการพรินต์กระดาษคำตอบจากเครื่องพรินเตอร์ ซึ่งสอดคล้องกับคำให้การที่ได้ไปพบกับทีมผู้ขายข้อสอบที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง เพื่อบอกวิธีการของพรินต์ข้อสอบจากเครื่อง เบื้องต้นพบว่า มีการเชื่อมโยงกับโรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา ซึ่งยังอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลรวบรวมหลักฐาน และจากการสอบสวน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการรักษาข้อสอบ จาก ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภาค 9 เป็นนายตำรวจระดับ พ.ต.อ. 2 นาย และเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาอีก 4 นาย เบื้องต้นพบว่า มีความบกพร่อง หรือ ทุจริต ในการสอบครั้งนี้ ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนเชื่อว่า การทุจริตครั้งนี้ เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สงขลา เพราะขบวนการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ที่ จ.สงขลา และบางคนเป็นข้าราชการอยู่ในพื้นที่ของ จ.ตรัง