เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ราชบุรี โดยพระบรมราชานุญาต ศูนย์วิทยุราชานุสรณ์ได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการ 191 และ 1669 จังหวัดราชบุรี ให้ออกตรวจสอบอุบัติเหตุ พบทารก 1 ราย ยังไม่ทราบเพศเสียชีวิต ทิ้งในกล่องพัสดุ ถูกทิ้งใส่ในถังขยะ บริเวณ หมู่ 5 ต.หินกอง อ.เมืองราชบุรี เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อม พ.ต.อ.ธานินทร์ ฉัตรเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี รรท. ผกก.สภ.เมืองราชบุรี ร.ต.อ.ณัฐพล เพียรพิทักษ์ ร้อยเวร สภ.เมืองราชบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ร่วมตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบเป็นโรงทิ้งขยะ ซึ่งมีถังพลาสติกขนาด 200 ลิตร สีนำเงินทำมาเป็นถังใส่ขยะตั้งเรียงรายจำนวน 20 ใบ ตั้งอยู่บริเวณหน้าห้องแถวให้เช่าแรงงานพม่า เลขที่ 77 ในพื้นที่ของบริษัท จำหน่ายไก่ชำแหละ และไก่แปรรูป แห่งหนึ่ง ในหมู่ 5 ต. หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี

จากการตรวจสอบภายในถังขยะ ใบที่ 3 จากทางด้านซ้ายมือ พบมีกล่องพัสดุขนาดเล็ก 1 กล่อง ลักษณะถูกแกะเปิดฝากล่อง มีการจ่าถึงผู้ส่งชื่อภาษาอังกฤษ อ่านมา “เทอมาวิน” เมื่อตรวจสอบภายในกล่องถึงกับผงะ พบศพของทารก ร่างกายครบสมบูรณ์ มีแขนขายาวสวย มีปาก ดวงตา และศีรษะ ยังมีสายสะดือติดอยู่ สภาพยังไม่เน่าเปื่อย ไม่มีสัตว์ หรือ หนอนกัดแทะ อายุครรภ์ประมาณ 3-4 เดือน มีสภาพสมบูรณ์ เป็นทารกเพศชาย ร่างกายยังไม่เปื่อยหรือเน่า จากการสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าจะเสียชีวิตมาไม่ถึง 24 ชม. โดยเสียชีวิตจากการแท้ง

จากการสอบถามนายอุเทน แก้วเพชร อายุ 45 ปี คนคอยดูแลเฝ้าห้องพักดังกล่าว เล่าว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. ตนกำลังนั่งตกปลาอยู่ที่บ่อหน้าห้องแถว มีคนเก็บของเก่าตามถังขยะมาบอกตนว่าเจอศพเด็กทารกภายในถังขยะ จึงเดินเข้าไปดูและเปิดกล่องใบดังกล่าวดูจนพบว่า มีศพเด็กทารกอยู่จริง จึงได้รีบแจ้งรีบโทรแจ้ง 191 ทันที ส่วนจะเป็นของแม่คนไหนนั้นยังไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากห้องแถวเช่าดังกล่าวมีแรงงานพม่าอาศัยอยู่จำนวนนับ 100 ครัวเรือน เบื้องต้นได้ประสานทางบริษัทให้ทราบแล้ว และได้นำภาพจากกล้องวงจรปิดให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบ เพื่อหาแม่ใจยักษ์รายนี้มาดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำรายชื่อผู้ส่งจากกล่องพัสดุตรวจสอบภายในห้องเช่า โดยมีล่ามที่สามารถสื่อสารภาษาพม่าได้ เข้าตรวจสอบที่ห้องเช่าเลขที่ B07 เจ้าหน้าที่จึงเคาะประตูเรียก พบกับหญิงสาวเจ้าของห้องได้เปิดประตูออกมา จากการสอบถาม ทราบชื่อว่า เทอมาวิน อายุ 28 ปี เป็นชาวพม่า ให้การรับสารภาพว่า ทารกดังกล่าวเป็นลูกของตน ตามร่างกายยังพบคราบเลือดไหลอยู่ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธินำตัวส่ง รพ.ศูนย์ราชบุรีเพื่อรักษาอาการตกเลือดและอาการแท้งลูก พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอเพื่อนำไปตรวจสอบกับศพทารกที่ถูกทิ้งในถังขยะว่าตรงกันหรือไม่ พร้อมให้ทางพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเพื่อเตรียมหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการสอบถาม นางเทอมาวิน แม่ของศพทารกดังกล่าวผ่านทางล่าม ทราบว่า อาศัยอยู่ในห้องเช่าคนเดียว และทำงานอยูภายในบริษัท จำหน่ายไก่ชำแหละ และไก่แปรรูป คบหากับแฟนหนุ่ม แต่ไม่ทราบว่าตั้งท้องตอนไหน เพราะประจำเดือนมาแบบผิดปกติอยู่ประจำ มาบ้างไม่มาบ้าง แต่เมื่อเดือนก่อน คาดว่าจะเข้าเดือนที่ 3 มีอากการปวดท้องจึงซื้อยาแก้ปวดมาทานตามปกติ แต่ก็ไม่มีอาการแพ้ท้องแต่อย่างไร และไม่เคยมีบุตรมาก่อน จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ช่วงกลางดึก เกิดอาการปวดท้องและมีเลือดไหล ตนก็คิดว่าประจำเดือนมา แต่จู่ๆ มีทารกไหลออกมาด้วยความตกใจ จึงนำใส่กล่องพัสดุแล้วเดินนำมาทิ้งถังขยะ ก่อนจะเดินกลับห้องพักตามปกติ แต่เลือดก็ยังไหลไม่หยุดและไม่กล้าไปหาหมอ จึงได้นอนพักภายในห้องเช้าดังกล่าว.