เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่น่าชื่นชม หลังเฟซบุ๊ก ชุมชนตำบลหนองงูเหลือม ได้เผยเรื่องราวดี ๆ ของพระภิกษุรูปหนึ่ง เดินออกบิณฑบาตช่วงเช้า และได้ไปเจอกล่องอยู่ริมถนน พอเปิดออกมาพบว่าเป็นสร้อยคอทองคำ พระเลี่ยมทอง จึงได้ติดต่อแจ้งผู้ใหญ่บ้านเพื่อตามหาเจ้าของ ขณะเดียวกันก็มีหญิงรายหนึ่งได้ติดต่อว่าทำทองหาย จึงได้ประสานติดต่อตามหาเจ้าของจนเจอ

โดย พระวิโรจน์ ธมมฺโรจโน วัด​หนอง​งูเหลือม​ ต.หนอง​งูเหลือม​ อ.เมือง​นครปฐม​ จ.นครปฐม เล่าเหตุการณ์ว่า ช่วงเช้าออกบิณฑบาตตามปกติ เจอกล่องและทองตกอยู่จำนวนหนึ่ง จึงได้เก็บไว้ ขากลับยังเจออีกส่วนหนึ่งตกข้างทางก็ได้เก็บไว้อีก ก่อนไหว้วานให้คนนำไปโพสต์ประกาศตามหาเจ้าของในเฟซบุ๊กชุมชนตำบลหนองงูเหลือม จนเจ้าของมาเจอ จึงประสานผู้ใหญ่พิเชษฐ ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยประสานงานรับของคืน

ทรัพย์สินทั้งหมดที่เก็บได้ ประกอบด้วย ธนบัตรใบละ 100 บาท 2 ฉบับ พระผงหลวงพ่อโต 1 องค์พร้อมตลับ สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 5 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือ น้ำหนัก 2 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 1 บาท 1 เส้น สร้อยข้อมือทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 2 บาท 2 เส้น พระหลวงปู่ทวดพร้อมกรอบทอง 1 องค์ สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 1 บาท 1 เส้น สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 3 เส้น แหวนทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 3 วง

เนื่องจากแหวนไม่ครบจึงไปหาในที่เกิดเหตุ จนพบแหวนทองคำ น้ำหนัก 0.50 บาท 2 วง เป็นอันครบถ้วน น้ำหนักทองรวม 17.50 บาท ส่งมอบคืนเจ้าของเรียบร้อย ทางเจ้าของทอง ยังได้มอบเงินสดให้กับผู้ใหญ่บ้าน เพื่อใช้ประโยชน์สาธารณะในตำบลหนองงูเหลือม จำนวนเงิน 10,000 บาท

โดยเจ้าของทอง เปิดเผยว่า ได้นำทรัพย์สินทั้งหมดออกมาจากบ้าน เพราะจะเดินทางไปต่างจังหวัดแต่ได้ลืมวางไว้บนหลังคารถ ก่อนที่จะขับออกมาบนถนน เมื่อรู้ตัวว่าทำของหล่น จึงรีบติดต่อผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยตามหา จนมีคนมาติดต่อแจ้งว่า พระสงฆ์พบของตกหล่นอยู่ ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบพบว่า มีมูลค่าไม่น้อยกว่า 4 แสนบาท

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก ชุมชนตำบลหนองงูเหลือม