เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 18 ธ.ค.พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงสาเหตุ เรือหลวงสุโขทัยประสบปัญหา เกิดจากเครื่องจักรใหญ่ กับเครื่องจักรช่วย ขัดข้อง ทำให้น้ำย้อนไหลกลับเข้าไปในตัวเรือ ทำให้เรือหลวงเอียง 60 องศา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งสูบน้ำในตัวเรือออก แต่หากไม่สามารถพยุงเรือหลวงไว้ได้ อาจจะต้องสละเรือหลวงนี้ ขณะที่กำลังพลบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องถูกลำเลียงขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวว่า ทั้งนี้เบื้องต้นได้ส่งเรือหลวงกระบุรี ที่อยู่ปฏิบัติภารกิจใกล้เคียงกับเรือหลวงสุโขทัย ได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือแล้ว นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงอ่างทอง เดินทางไปให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย  

พล.ร.อ.ปกครอง  กล่าวอีกว่า สำหรับเรือหลวงสุโขทัยมีภารกิจที่ต้องเดินทางไปร่วมงานจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” เนื่องในโอกาสครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี  ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ  จังหวัดชลบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลของกองทัพเรือ พบเรือหลวงสุโขทัยลำนี้เป็นเรือลำที่ 2 หลังจากที่เรือลำแรกได้ปลดระวางไปแล้ว เนื่องจากมีการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยเรือหลวงลำนี้ เป็นเรือหมายเลข 442 วางกระดูกงูเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2527 ขึ้นระวางประจำการ 19 ก.พ. 2530 สร้างโดย Tacoma Boat Building Co, สหรัฐอเมริกา มีความยาวตลอดลำ 76.8 เมตร ความกว้าง 9.6 เมตร กินน้ำลึก 4.5 เมตร ความเร็วมัธยัสถ์ 18 นอต ความเร็วสูงสุด24 นอต ระวางขับน้ำปกติ 840 ตัน ระวางขับน้ำสูงสุด 960 ตัน ระยะปฏิบัติการไกลสุด 3,568 ไมล์ กำลังพลประจำเรือ 87 นาย