เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนเป็นวงกว้าง ขณะที่ในเขตเทศบาลเมืองปัตตานี พบวิกฤติอย่างหนัก น้ำท่วมขังเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายจุด ถนนจมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน นอกจากนี้ น้ำยังได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงร้านค้าของประชาชน ที่อาศัยติดกับถนน 2 ฝั่ง ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องนำกระสอบทราบมาวางกั้นเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องนำแผงกั้นมาปิดเส้นทางชั่วคราว เนื่องจากรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองปัตตานีหลายแห่ง ได้ถูกสั่งปิดการเรียนชั่วคราวแล้ว

ทั้งนี้ นายนิอันวา สุไลมาน นายกเทศมนตรี ได้สั่งการ พร้อมตั้งเป็นพื้นที่วิกฤติ ให้เจ้าหน้าที่เทศบาลดูแลประชาชน คอยช่วยเหลือ พร้อมทั้งสั่งการให้เปิดเครื่องสูบน้ำทุกจุด เพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี พบว่าตลอดทั้งคืนมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ราบลุ่มได้รับผลกระทบ น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเดือดร้อนแล้วในหลายอำเภอ ซึ่งทาง จ.ปัตตานี ได้กำชับไปยังประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ให้มีการระมัดระวัง โดยเฉพาะเด็ก สั่งห้ามให้เล่นน้ำเป็นอันขาด เกรงว่าจะได้รับอันตราย.