สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้า วันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ได้เดินทางไปพบ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร เพื่อมอบรถกลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ มูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท และยังได้ร่วมโต๊ะรับประทานอาหารเที่ยงกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. โดยภายหลังทานอาหารเสร็จ นายชูวิทย์ ได้ออกมาแถลงข่าว แฉชนแก้วไวน์ชั้น 3 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. พร้อมเปิดตัวละครใหม่ ระดับบิ๊ก ปปง. ก่อนประกาศกร้าวว่า คณะกรรมการ ปปง. ต้องลาออกก่อนสิ้นปี ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เปิดตัวละครลับใหม่! ‘ชูวิทย์’ จัดหนักขีดเส้นปปง. ลาออกทั้งคณะ เซ่นสนิท ‘กลุ่มจีนเทา’

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ โพสต์ภาพหนังสือทางราชการ ลงบนเพจ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” พร้อมข้อความระบุว่า “ประธาน ปปง. ลาออก ผมพาดพิงถึงประธาน ปปง. และทำให้ท่านตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ต้องยอมรับว่าเป็น “ลูกผู้ชาย” ชื่นชมความกล้าหาญในการตัดสินใจ เมื่อประชาชนไม่มีตำแหน่งแห่งหนอย่างผมพูด และท่านไม่ตอบโต้ ไม่ปฏิเสธ ไม่กอดอำนาจเอาไว้ หรือแม้แต่แก้ตัวต่อหน้าสื่อ กลับตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวลาออกโดยทันที ถือว่าเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยทุกวันนี้ เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ ไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกัน ในนามประชาชน ขอคารวะการตัดสินใจนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ดีแก่ทุกหน่วยงานรัฐในประเทศไทย พลังของประชาชนยิ่งใหญ่กว่าสิ่งใด และผมจะพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งใดๆ ทางการเมือง”

สำหรับ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ขณะที่ดำรงตำแหน่งเลขา ปปง. เคยได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ โดยได้รับคะแนนประเมินอยู่ในระดับ AA ซึ่งเป็นรัดับสูงสุดของการประเมิน, รางวัลด้านการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติจากมูลนิธิฟรีแลนด์, รางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาบริหารการปกครอง และเสริมสร้างความมั่นคงแห่งชาติ เดือนสิงหาคม 2564 ทำให้ประเทศไทยสามารถยกระดับผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลด้าน AML/CFT ในด้านกรอบกฎหมาย, สำนักงาน ปปง. ได้รับประกาศนียบัตรจาก Egmont (certificate of appreciation) ที่ให้ความร่วมมือด้วยดีเสมอมา โดยมี 40 ประเทศจาก 166 ประเทศสมาชิกที่ได้รับประกาศนียบัตรนี้

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์”