ทำเอาชาวเน็ตถึงกับตกตะลึงไปตามๆ กัน หลังแฟนเพจชื่อดังอย่าง “Around the World” ได้เผยเรื่องราวสุดตะลึง เมื่อเจอสาวชาวจีน หลอกให้เพื่อนรักตายใจ สุดท้ายปลอมเป็นชายหนุ่มหล่อ หลอกให้รักในโลกออนไลน์ จนทำเพื่อนสูญเงินกว่า 2 ล้านหยวน

โดยเพจดังระบุว่า “ตำรวจจีนรวบหญิงปลอมตัวเป็น “ชายหนุ่ม” ตามจีบเพื่อนตัวเองทางออนไลน์ จนอีกฝ่ายหลงรักหัวปักหัวปำ และสุดท้ายถูกหลอกโอนเงินไปร่วม 10 ล้านบาท” ตำรวจเซี่ยงไฮ้แถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงออนไลน์สุดแปลก โดยเหยื่อเป็นหญิงวัยกลางคน ซึ่งถูกเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดียปลอม หลอกว่าเป็นผู้ประกาศข่าวชื่อดัง และพูดจาหว่านล้อมจนเธอยอมโอนเงินให้ประมาณ 2 ล้านหยวน หรือเกือบ 10 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 12 ปี

เรื่องราวยิ่งพีคสุดๆ หลังตำรวจสืบจนพบว่า คนร้ายไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นผู้หญิงอีกคน ซึ่งเป็น “เพื่อนรัก” ของเหยื่อเอง โดยเธออ้างว่า ทำไปเพื่อ “แก้แค้น” ที่แม่ของอีกฝ่ายเคยพูดไม่ดีกับตนเมื่อตอนยังเป็นเด็ก ผู้ต้องหาซึ่งชื่อว่า น.ส.หยู (Yu) รับสารภาพกับพนักงานสอบสวนว่า เธอกับ น.ส.หลี่ (Li) ผู้เสียหาย เป็นเพื่อนกันมานาน อีกทั้งพ่อแม่ก็รู้จักกันด้วย

วันหนึ่งมารดาของ หลี่ แกล้งพูดแซว หยู ว่า “อย่างเธอคงจะหาสามียาก เพราะหน้าตาไม่สวย แถมครอบครัวก็ยังฐานะไม่ค่อยดีอีกต่างหาก” แม้จะเป็นแค่การล้อเล่น แต่คำพูดของแม่เพื่อน สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับ หยู เป็นอย่างมาก เธอเก็บความโกรธไว้ในใจเรื่อยมา และในที่สุดก็วางแผนแก้แค้น โดยคิดว่าหากตนเองต้องอาภัพรัก เพื่อนก็จะต้องเจอกับความเจ็บปวดไม่แพ้กัน หลายปีต่อมา หยู อ้างกับแม่ของ หลี่ ว่า เธอบังเอิญได้รู้จักผู้ประกาศข่าวชายที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง ซึ่งยังโสดและกำลังมองหาภรรยาที่เหมาะสม จากนั้นทุกอย่างก็เป็นไปตามคาด… มารดาของ หลี่ ตกหลุมพราง และขอให้ หยู ช่วยเป็นแม่สื่อจับคู่ให้ชายคนนั้นกับลูกสาวของเธอ

หยู เริ่มจากการเปิดบัญชีโซเชียลมีเดียปลอม และทักไปคุยกับ น.ส.หลี่ โดยอ้างตัวว่าเป็นผู้ประกาศข่าวชายที่ทั้งมีเสน่ห์และประสบความสำเร็จ และเนื่องจากคบหากันมานาน เธอจึงรู้ว่าเพื่อนชอบและไม่ชอบอะไร ปลื้มผู้ชายแบบไหน ปัญหามีอยู่แค่เพียงว่า เธอจะต้องทำให้ หลี่ ยอมคงความสัมพันธ์โรแมนติกนี้ไว้ในโลกออนไลน์เท่านั้น ทุกครั้งที่ น.ส.หลี่ ขอเจอตัวแฟนหนุ่ม เขาจะหาข้ออ้างปฏิเสธไปได้ทุกครั้ง โดยบอกว่างานยุ่งบ้าง ป่วยบ้าง หรือเหนื่อยเกินกว่าที่จะออกไปพบ แต่ก็ยังคงหว่านเสน่ห์ใส่ น.ส.หลี่ ไม่หยุดหย่อน และบอกรักเธอจนเธอเชื่อใจ

หยู บอกกับตำรวจว่า เธอไม่ได้ตั้งใจจะหลอกเอาเงินเพื่อนตั้งแต่แรก ทว่าเมื่อปี 2018 เธอประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และเมื่อรู้ว่าเพื่อนหลง “แฟนออนไลน์” อย่างหัวปักหัวปำ หยู ในคราบชายหนุ่ม จึงเริ่มหาเหตุผลมาอ้างเพื่อขอให้ หลี่ โอนเงินให้ และเมื่อทำสำเร็จครั้งแรก ก็ทำต่อมาเรื่อยๆ โดยใช้ทั้งวิธีขอร้อง โกหก หรือแม้กระทั่งขู่จะ “เลิกคบ” หาก หลี่ ถามจู้จี้เกินไป หรือทำท่าเหมือนไม่อยากโอนเงินให้ เมื่อ หลี่ มาปรึกษาเรื่องความรัก หยู จะบอกให้เธออดทนและยอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาความสัมพันธ์ไว้ แถมยังเตือนว่า “ผู้ชายที่โปรไฟล์ดีขนาดนี้ ไม่ใช่หาได้ง่ายๆ”

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลี่ ใช้เงินเก็บของเธอจนหมดและเริ่มเป็นหนี้ เธอตัดสินใจขอให้ หยู ช่วยพาไปพบหน้าผู้ประกาศข่าวหนุ่ม เพราะเชื่อว่ามีบางอย่างไม่ชอบมาพากล และต้องการจะทวงเงินทั้งหมดคืน โดยไม่ว่า หยู จะปฏิเสธอย่างไร เธอก็ไม่ยอมท่าเดียว เมื่อรู้ว่าไปต่อไม่รอด หยูจึงสารภาพทุกอย่างกับ หลี่ ตั้งแต่เรื่องที่เธอโกหกว่ารู้จักกับผู้ประกาศข่าวชาย สร้างบัญชีปลอม และหลอกให้ หลี่ โอนเงินให้มาตลอดหลายปี ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ที่เธอสารภาพเพราะกลัวเพื่อนจะไปแจ้งตำรวจ หรือแค่อยากเห็น “สีหน้าเจ็บปวด” ของ หลี่ เมื่อรู้ความจริงกันแน่

ชาวเน็ตมองว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ฟังดูเหมือน “พล็อตหนัง” มากกว่า และมีหลายอย่างที่ไม่น่าเชื่อ เช่นการที่ หลี่ ยอมโอนเงิน 2 ล้านหยวนให้กับคนที่ไม่เคยเจอหน้ากันสักครั้ง รวมถึงการที่เธอคบกับชายหนุ่มในโลกโซเชียลนานถึง 12 ปี แต่เนื่องจากรายละเอียดทั้งหมดล้วนออกมาจากตำรวจเซี่ยงไฮ้ จึงน่าจะมีความจริงอยู่บ้างพอสมควร..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Around the World