เมื่อวันที่  24 ธ.ค. ที่บริเวณหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนสภากาชาดไทย มอบหรีดเคารพศพ และประกาศเกียรติคุณ จากศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ให้แก่ นางนำ ศรีประวัติ อายุ 93 ปี อยู่บ้านเลขที่ 179 หมู่ 2 ต.ป่าเลา อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิต และได้บริจาคกระจกตา ซึ่งถึงแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็สามารถนำไปเปลี่ยนถ่ายให้ผู้อื่นได้กลับมามองเห็นได้อีกถึง 2 ราย 

นางชไมพร ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ หัวหน้าศูนย์บริจาคอวัยวะ โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า คนไข้มาด้วยอาการไข้ ความดัน อัลไซเมอร์ และสำลักอาหาร ซึ่งแพทย์ได้ดูแลรักษาพยาบาล อย่างสุดความสามารถ แต่เนื่องจากคนไข้มีอายุมากแล้ว จึงได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ไปพูดคุยกับญาติถึงโครงการบริจาคอวัยวะ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น เพราะผู้เสียชีวิตถึงแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็ยังสามารถบริจาคกระจกตา เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่นให้สามารถกลับมามองเห็นได้อีกถึง 2 คน ซึ่งญาติก็ยินดีและนับว่ารายนี้ เป็นผู้ที่บริจาคอวัยวะที่มีอายุมากที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ 

นางบังอร พุทธา ลูกสาวของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ก่อนหน้าที่แม่จะล้มป่วย แม่ชอบไปวัดทำบุญมาก และแม้จะไม่สามารถไปวัดได้แล้ว แม่ก็จะใส่บาตรที่หน้าบ้านเกือบทุกวัน และก็มักจะฝากเงินไปกับลูกหลานกับเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปทำบุญที่วัดทุกครั้งที่มีโอกาส แต่เนื่องจากแม่มีอายุมาก จึงเจ็บป่วยด้วยโรคความดัน อัลไซเมอร์ ซึ่งก็เป็นไปตามวัย ต่อมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม่ได้มีอาการสำลักอาหาร จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้ช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่แม่ก็ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากแม่เสียชีวิตแล้ว ได้มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมาแจ้งถึงโครงการบริจาคอวัยวะเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้อื่น ในครั้งแรกตนก็คิดว่าแม่อายุมากแล้ว อวัยวะต่างๆ คงเสื่อม ไม่น่าที่จะนำไปใช้ได้อีกแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่ากระจกตาของแม่ยังสามารถที่จะนำไปช่วยให้คนอื่นสามารถกลับมามองเห็นได้ ตนและครอบครัวจึงมีความยินดีที่จะบริจาคกระจกตาของแม่เพื่อนำไปช่วยเหลือ ตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง เพราะถือว่าให้แม่ได้ทำบุญเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนเชื่อว่าแม่น่าจะมีความสุขกับการทำบุญใหญ่ในครั้งนี้ 

หากดวงวิญญาณของแม่สามารถรับรู้ได้ ลูกๆ ทุกคนอยากจะบอกว่า สิ่งที่แม่บริจาคจะทำให้แม่ไปสู่ภพภูมิที่ดี และขึ้นสวรรค์ ขอให้แม่ไปอยู่ในสัมปรายภพที่ดี ไม่ทนทุกข์ทรมานอีกต่อไป หากชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดมาเป็นแม่ลูกกันอีก สำหรับร่างของแม่จะนำไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดช้างเผือก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ และจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม 2565