อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ เป็น 1 ใน 5 แห่งที่ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติในปี ค.ศ. 2021 มีพื้นที่ 22,000 ตารางกิโลเมตร อยู่ในพื้นที่ 3 มณฑล ได้แก่ มณฑลเสฉวน มณฑลส่านซี และมณฑลกานซู่ เป็นแหล่งอาศัยของแพนด้าป่ามากกว่าร้อยละ 70 ของประเทศ และยังมีสัตว์ป่าและพืชหายากกว่า 8,000 ชนิด

แพนด้าตัวเมียจะคลอดลูกแพนด้า หลังจากตั้งท้อง 3-6 เดือน ในกรณีที่แม่แพนด้าให้กําเนิดลูกแฝด มันมักจะเลือกเลี้ยงดูตัวที่แข็งแรงกว่าและทิ้งอีกตัว ดังนั้นผู้ดูแลจะรับหน้าที่เลี้ยงดูแพนด้าตัวที่เหลือ

Lang Shunyun ผู้ดูแลบอกว่า จะให้แม่แพนด้าเลี้ยงลูกตัวที่แข็งแรงก่อน ขณะที่ผู้ดูแลจะช่วยเลี้ยงอีกตัว จากนั้นค่อยสลับให้แม่แพนด้าเลี้ยงลูกตัวที่อ่อนแอ ด้วยวิธีนี้ทำให้สามารถเลี้ยงแพนด้าได้ทั้งสองตัว

นอกจากนี้ ทางอุทยานฯ ยังได้เพิ่มพื้นที่ป่าเพื่อให้แพนด้ายักษ์ได้อยู่ตามสภาพธรรมชาติ

Liu Xiaoqiang เจ้าหน้าที่บอกว่า อุทยานปล่อยแพนด้ายักษ์ 10 ตัวคืนสู่ป่า ซึ่ง 9 ตัว มีชีวิตรอดอยู่ในป่า ความปรารถนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือให้แพนด้ายักษ์คืนสู่ภูเขาและป่าของมัน

สัตว์หลายชนิดรวมถึงแพนด้ายักษ์และแพนด้าแดง ถูกบันทึกภาพโดยกล้องอินฟราเรดในอุทยาน ซึ่งบ่งชี้ว่า ระบบนิเวศของที่นี่ฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Song Xinqiang หัวหน้าสถานีลาดตระเวน บอกว่า คุณภาพน้ำบริเวณนี้ดี มีสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำจํานวนมาก สัตว์แต่ละชนิดล้วนมีความสำคัญต่อระบบห่วงโซ่อาหารที่ทำให้ระบบนิเวศมีความสมบูรณ์ 

เครดิต China Media Group (CMG)