เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ  รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การเมืองที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรย้ายพรรคจำนวนมากในช่วงก่อนมีการเลือกตั้ง ว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่แต่ละคนมีอุดมการณ์ทางการเมือง มีเป้าหมายของตัวเอง คือได้ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน จึงไม่อยากให้มีการดูถูกหรือปรามาสกันว่า จะได้กี่ที่นั่ง อย่างไรเท่าไหร่ แต่ขอให้ยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศมาก่อนว่า ได้เข้าไปสังกัดพรรคไหนแล้วได้ทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ขณะที่ตนชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า จะทำงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เนื่องจากที่ผ่านมากว่า 3 ปี ตนได้ทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ และได้เห็นถึงอุดมการณ์ วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน คือทำเพื่อบ้านเมืองประชาชน ยึดหลักทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นเหตุผลที่ตนตัดสินใจร่วมงานอย่างเต็มตัวเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ มีความจงรักภักดีต่อสถาบันหลักของชาติ เป็นชายชาติทหาร เอาประเทศชาติประชาชนเป็นที่ตั้งมาก่อนเรื่องการเมือง  

นายธนกร กล่าวต่อว่าที่ตนตัดสินใจติดตาม พล.อ.ประยุทธ์ แม้ว่าท้ายที่สุด นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ถือเป็นผู้ให้โอกาสทางการเมืองของตนในนามกลุ่มสามมิตร จะไปหรือไม่ไปด้วยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พรรค รทสช. ก็ตาม เชื่อว่านายสมศักดิ์เข้าใจดี ถึงเป้าหมายและความตั้งใจในการทำงานของตน ที่ต้องการยืนเคียงข้างสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งไม่ถือเป็นความขัดแย้ง แต่เป็นเจตนารมณ์และเป้าหมายทางการเมืองของแต่ละคน

ตนยืนยันเป็นคนในบ้านสามมิตร ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร ยืนยันว่าอยู่ในกลุ่มสามมิตร ภายใต้การนำของนายสมศักดิ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมา ตนถูกบ่มเพาะทางการเมืองมาจากนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และในฐานะภรรยานายสมศักดิ์ ซึ่งแนะนำหลายๆ อย่างเพื่อให้ตนทำงานด้านการเมือง และวันนี้ที่ตนเลือกอยู่สนับสนุนการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่จะหายไปจากนายสมศักดิ์ แต่นายสมศักดิ์ ยังยินดีกับตนตลอดเวลา ถือเป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนอยู่แล้ว แต่ในเรื่องทางการเมือง นายสมศักดิ์เป็นผู้อาวุโสและมีความสามารถทางการเมือง 

เมื่อถามว่า ได้ชวนนายสมศักดิ์และกลุ่มสามมิตรไปร่วมงานกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนยอมรับว่าเคยชวนทั้งจริงจัง และคุยเล่นระหว่างร่วมรับประทานอาหาร หรือเตะฟุตบอลด้วยกัน ตนได้ชวนนายสมศักดิ์ตลอด แต่ไม่ได้ตอบอะไร ซึ่งเราจะไปก้าวล่วงไม่ได้ ก้าวล่วงการตัดสินใจของท่านไม่ได้ ตนคิดว่า เมื่อถึงเวลาท่านก็จะตัดสินใจได้เอง 

“ท่านสมศักดิ์ ท่านสุริยะ ท่านอนุชา มีความเคารพนายกฯ อยู่แล้ว ที่ผ่านมา ทำงานร่วมกันด้วยดีมาตลอด แต่ในทางการเมืองแต่ละคนมีเหตุผลหลากหลายกันไป และผมก็บอกไปว่า ในเมื่อนายกฯ เป็นคนดี จึงอยากให้คนดีๆ มาช่วยคนดีเท่านั้นเอง เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาแกนนำกลุ่มสามมิตรอาจมาร่วมงานกับนายกฯ ก็เป็นไปได้ ใครจะไปรู้” นายธนกร กล่าว