เวลา 07.00 น. วันที่ 31 ธ.ค. พระครูปลัดคุณวัฒน์ (ฉัตรชัย อนาลโย) หลวงปู่โต อนาลโย เจ้าอาวาสวัดศิมาลัยทรงธรรม ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นำพระสงฆ์ชาวไทยและต่างชาติ และสามเณร รวมทั้งประชาชน เดินสวดมนต์ขึ้นบนยอดเขาสูง 16 ชั้น สู่ลานธรรมหรือลานมังกร บนชั้นสูงสุด กว่า 64 เมตร เพื่อทำพิธีสวดมนต์ทำสมาธิขอพรปีใหม่ 2566 และทำพิธีร่วมสวดมนต์ข้ามปี ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ

ในเวลา 06.00 น. ช่วงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2566 ประชาชนร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ในวันขึ้นปีใหม่ บริเวณหน้าองค์หลวงปู่คูณ ปริสุทฺโธ หน้าวัดศิมาลัยทรงธรรม เสร็จแล้วจุดธูปเทียน สักการะรูปหล่อหลวงปู่คูณ พร้อมทั้งชมประติมากรรมภายในวัดทั้ง 16 ชั้น นับว่า เป็นวัดที่มีรูปแบบประติมากรรมทางพุทธศาสนาที่สวยงามและแปลกกว่าวัดอื่นๆ ในพื้นที่

ด้าน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 50 รูป ขึ้นไปพักที่ค่ายเยาวชนสุรัสวดี พร้อมประกอบพิธีสวดมนต์ข้ามปี บริเวณลานกางเต็นท์สำรอง สนามเขาร่ม ข้างอ่างเก็บน้ำสายศร บนอุทยานฯ เขาใหญ่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีและเวลา 06.00 น. วันที่ 1 มกราคม ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ และเพื่ออุทิศบุญกุศลให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในผืนป่า และอุทิศบุญกุศลให้แก่สัตว์ป่าทั้งหลายที่ล้มตายไป