เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ท่าเทียบเรือเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ จำนวนมาก เดินทางมาท่องเที่ยวเฉลิมฉลอง เคานท์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่ และท่องเที่ยวทางทะเล อ่าวมาหยา เกาะไม้ไผ้ อ่าวปิเละ ถ้ำไวกิ้ง ส่งผลให้สถานประกอบการ ที่พักโรงแรม รีสอร์ทต่างๆ บนเกาะพีพี จำนวนกว่า 5,000 ห้อง ถูกจองเต็มเกือบทุกที่ สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก และผู้ประกอบการนำเที่ยว เรือนำเที่ยว กันอย่างคึกคัก หลังจากเงียบเหงามากว่า 2 ปี จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 คาดว่า ช่างวันหยุดยาว เทศกาลปีใหม่ สร้างรายได้หลายร้อยล้านบาท

น.ส.ศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สำหรับเกาะพีพี เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับและพักค้างคืน จึงทำให้เกาะพีพีในช่วงนี้ โดยเฉพาะปีใหม่คึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางคนต้องการที่จะไปเฉลิมฉลองปีใหม่ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวต่างชาติ กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าจะมีเงินสะพัดนับร้อยล้านบาท

สำหรับเกาะพีพี เป็นเกาะที่อยู่กลางทะเลอันดามัน การเข้าถึงมาได้จากหลายเส้นทาง ทั้งจากจังหวัดพังงา ภูเก็ต และกระบี่ เอง หรืออาจจะมาจากทางจังหวัดสตูล ซึ่งการเดินทางมาท่องเที่ยว จึงสามารถมาได้หลายเส้นทาง โดยจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็คือการได้เข้าชมอ่าวมาหยา ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาตินพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้บริหารการเข้าชมโดยมีการแบ่งเป็นรอบ รอบละประมาณ 375 คน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และทราบว่าในปีหน้า ปี 66 นี้ ทางอุทยานจะเปิดให้มีการจองผ่าน แอพพลิเคชั่น ‘คิว คิว’ เพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องมารอคิว