สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่าจากกรณีตำรวจและอัยการเปรู ใช้อำนาจตามหมายศาล ตรวจค้นบ้านพักของประธานาธิบดีดีนา โบลูอาร์เต และทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อค้นหาเบาะแสเกี่ยวกับนาฬิกาข้อมือหรูยี่ห้อโรเล็กซ์ ซึ่งพนักงานสอบสวนกล่าวว่า ผู้นำเปรูไม่ได้ระบุในบัญชีรายการทรัพย์สิน และสั่งให้ผู้นำหญิงของประเทศแสดงนาฬิกาข้อมือหรูทั้งหมดที่เธอครอบครอง ในวันที่โบลูอาร์เตจะมอบคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร “ผ่านคำสาบาน” ให้แก่พนักงานสอบสวน ในวันที่ 5 เม.ย. ที่จะถึง


ทำเนียบรัฐบาลเปรูยืนยันว่า นายวิกเตอร์ ตอร์เรส ลาออกจากตำแหน่ง รมว.มหาดไทย หลังจากนั้นไม่นาน รมว.กิจการสตรี การศึกษา การพัฒนาชนบท การผลิต และการค้าระหว่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

Al Jazeera English


ทั้งนี้ ไม่มีการให้เหตุผลอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับการลาออกของรัฐมนตรีทั้ง 5 คน แต่เป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียง 2 วัน ก่อนสภาแห่งชาติของเปรูมีกำหนดอภิปราย และลงมติรับรองคณะรัฐมนตรี ของนายดุสตาโว อาเดรียนเซน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นกำหนดการที่เลื่อนมาจากเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


ขณะที่โบลูอาร์เตแต่งตั้งรัฐมนตรีแทนผู้ที่ลาออกไปแล้ว โดยยังไม่มีการให้ความเห็นอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งกำลังสั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองครั้งใหม่ให้กับเปรู ที่เปลี่ยนประธานาธิบดีมาแล้ว 6 คน ภายในระยะเวลาเพียง 8 ปี


อนึ่ง พนักงานสอบสวนสงสัยเกี่ยวกับแหล่งที่มาของนาฬิกาหรูทั้งหมด ที่ตอนนี้สื่อในประเทศเรียกว่า “โรเล็กซ์เกต” ซึ่งผู้นำเปรูได้รับ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดี และรัฐมนตรีด้านการพัฒนา เมื่อปี 2564 โดยช่วงเวลาของการตรวจสอบครอบคลุมจนถึงเดือนธ.ค. 2565 เมื่อโบลูอาร์เตขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี หลังสภาลงมติถอดถอนประธานาธิบดีเปโดร กัสตีโญ ผู้นำในเวลานั้น จากข้อกล่าวหาคอร์รัปชั่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES