เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 66 พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย พ.ต.ท.คมกฤช ไชยสาร รอง ผกก.ป. และ พ.ต.ท.รัชพล สะสม สว.สส. พร้อมตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่สาย ได้ร่วมกันจับกุม นายอาฉ่า หรือตี๋ แลเชอ อายุ 19 ปี ชาว ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย และ นายปลื้ม อายุ 15 ปี ชาว ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ในข้อกล่าวหาว่า “ร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย” พร้อมของกลางอาวุธมีดาบซามูไร ความยาวรวมด้ามประมาณ 40 นิ้ว, สิ่งเทียมอาวุธปืนชนิดลูกโม่ สีดำ 1 กระบอก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 66 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย ได้รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายโดยใช้ดาบซามูไรฟันและใช้อาวุธปืนข่มขู่ บริเวณศูนย์กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร ชุดสืบสวน สภ.แม่สาย จึงได้ดำเนินการตรวจสอบ พบผู้บาดเจ็บชื่อ นายวรพล หรือเอก อายุ 21 ปี มีบาดแผลถูกฟันเข้าหลังแขนซ้าย เย็บประมาณ 5 เข็ม และมีรอยแดงที่บริเวณหลังหลายแผล สอบถามทราบว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายวรพล ได้พาหญิงสาวไปเที่ยวงานฤดูหนาวประจำปี ของ อ.แม่สาย พบนายอาฉ่า หรือตี๋ ผู้ก่อเหตุได้เข้ามาทำร้าย สาเหตุจากหึงหวง หลังจากชกต่อยกันเสร็จ ก็ได้แยกย้ายกันไป และไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี

จนกระทั่งวันที่ 1 ม.ค. นายอาฉ่า ได้ติดต่อมาเพื่อจะขอโทษ โดยนัดหมายกันที่ปั๊ม ปตท.สาขาแยกห้วยน้ำริน (แยกเบิร์ด) พอไปถึงพบ นายอาฉ่า อยู่กับพวกประมาณ 5-6 คน หนึ่งในพวกของนายอาฉ่า ได้ยกปืนจ่อมาที่กลุ่มของผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมจะเข้าทำร้าย นายวรพล จึงรีบขี่รถหนีออกมาจากสถานที่ดังกล่าว กลุ่มของนายอาฉ่า ได้ขี่รถติดตาม พร้อมตะโกนให้จอด เมื่อผ่านหน้าศูนย์กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร จึงเข้าไปขอความช่วยเหลือกลุ่มของนายอาฉ่า ได้เข้ามาชกต่อย นายวรพล จนล้มลง และได้ใช้มีดฟันเข้าบริเวณข้อศอกด้านซ้ายและได้แยกย้ายกันไป นายวรพล จึงได้เดินทางไปรักษาตัวยัง รพ.แม่จัน ต่อมาทราบตัวผู้ก่อเหตุและได้ออกหมายจับ จนสามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีดังกล่าว.