เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ทีมคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิชายแดนใต้ ได้พา นายมะแอ และ นางแวเนาะ (นามสมมุติ) พร้อมด้วย ด.ญ.ฟาติน (นามสมมุติ)  ลูกสาวอายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นราธิวาส ทั้งหมดเป็นคน อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส รุกแจ้งความกับ ร.ต.ท.หญิง ณัฐธยาน์ ทองคำ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองจังหวัดปัตตานี หลักลูกสาวถูกเพื่อนสาวหลอกไปเที่ยวปีใหม่ ใน จ.ปัตตานี ก่อนถูกกลุ่มชายของเพื่อนสาวนับ 10 คน กระทำชำเราในหอพัก ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.65 ในคืนวันเคานท์ดาวน์ปีใหม่ใน จ.ปัตตานี ที่ผ่านมา

จากการสอบถาม ด.ญ.วัย 12 ขวบ ซึ่งอยู่ในอาการตกใจและสภาพจิตใจย่ำแย่ ไม่สามารถให้สัมภาษณ์อะไรมากนัก จึงได้พูดคุยกับแม่ของ ด.ญ.โดยมีตัวแทนคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิชายแดนใต้ เป็นล่ามแปลภาษาให้ ทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 31 ธันวาคม 2565 มีเพื่อนหญิง 2 คน ชั้น ป.6 ของโรงเรียนเดียวกัน ได้ขี่ จยย.มารับไปเที่ยวงานปีใหม่ ซึ่งทางของเด็กหญิงวัย 12 ขวบ คิดว่าน่าจะไปเที่ยวใน จ.นราธิวาส แต่เพื่อนได้ขี่รถมาจนถึง จ.ปัตตานี ทำให้เริ่มกังวล แต่ก็ชั่งใจเพราะมากับเพื่อนสนิท และเป็นผู้หญิงด้วยกัน จนได้มาเที่ยวงานปีใหม่ใน จ.ปัตตานี ซึ่งได้มีผู้ชายกว่า 10 คน ซึ่งเป็นกลุ่มเพื่อนๆ ของแฟนหญิง ป.6 รายหนึ่ง ได้มาร่วมเที่ยวในงานด้วยเช่นกัน กระทั่งเวลา 18.00 น. พ่อของ ด.ญ.วัย 12 ขวบ ได้โทรฯ หาแต่ไม่รับสาย ทางแม่จึงได้โทรฯ หาอีกครั้งเวลา 20.00 น. ปรากฏว่ามีการรับสายแต่ไม่มีเสียงพูดตอบกลับ ซึ่งทางแม่ได้ยินเสียงเหมือนจะอยู่ในที่มีคนเยอะๆ และมีเสียงผู้ชายเล็ดลอดมาก่อนจะวางสายไป จึงเริ่มกังวลว่าเกิดเรื่องไม่ดีกับลูกสาว จึงไปแจ้งกับผู้ใหญ่บ้านให้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ

กระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. ทางแม่ได้โทรฯหาลูกอีกครั้ง ปรากฏว่ามือถือลูกปิดเครื่องไปแล้ว จึงได้โทรฯหาเพื่อนลูกสาวที่ไปด้วย พร้อมขู่ว่าหากไม่มาส่ง จะแจ้งตำรวจ ซึ่งเพื่อนหญิงก็พูดกับแม่ว่า จะไปส่งเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 66 แต่ก็ไม่ได้มาส่งแต่อย่างใด จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้

กระทั่งต่อมาหลังจากที่ ด.ญ.วัย 12 ขวบ และเพื่อนได้เที่ยวงานปีใหม่เสร็จแล้ว เพื่อนสาวจึงได้ขี่ จยย.ไปที่หอพักที่อยู่บริเวณใกล้กับมอ.ปัตตานี และอ้างว่ามาหาแฟนไม่นาน และมีการเปิดห้องไว้ 2 ห้อง ซึ่งเพื่อนบอกจะไปนอนกับแฟน แต่ ด.ญ.วัย 12 ปี เริ่มหิว เพื่อนจึงยื่นนมเป็นขวดให้ดื่ม กระทั่งเริ่มมีอาการที่สะลึมสะลือ และสลบไป จนช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 66 เด็กหญิง 12 ปี สะดุ้งตื่น และเห็นว่ามีชายหนุ่ม 2 คน โดยคนหนึ่งเด็กหญิงรู้จัก และอีกคนไม่รู้จักกำลังจะข่มขืน และสภาพของหญิงสาวตอนนั้นเปลือยกาย ไม่สามารถขัดขืนได้ จนเด็กหญิงวัย 12 ขวบตื่นขึ้นมาอีกครั้ง และพบว่าร่างกายมีสภาพเปลือยกายและมีอาการจุกท้องน้อย จากนั้นเวลา 11.00 น. เพื่อน ป.6 จึงพากลับบ้าน แต่มาส่งแค่ครึ่งทาง เมื่อเด็กหญิงกลับไปถึงบ้าน แม่เห็นสภาพของลูกถึงกับตกใจ บวกกับรอยช้ำที่ข้อมือ ได้ถามกับลูกจนทราบเรื่องดังกล่าว จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน และพาตัวเด็กหญิงไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลใน จ.นราธิวาส และผลออกมาว่าโดนกระทำชำเรามากกว่า 2 คน

หลังเกิดเหตุจึงเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองปัตตานี และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเด็กหญิงผู้เสียหาย ไปชี้จุดที่เกิดเหตุ ที่เป็นหอพักบริเวณหน้า มอ.ปัตตานี เบื้องต้นพอจะทราบผู้ก่อเหตุแล้ว แต่ต้องรอรวบรวมหลักฐาน เพื่อควบคุมผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำ คาดว่าใช้เวลาไม่นานก็จะสามารถเอาผิดผู้ก่อเหตุทั้งหมด นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะสอบสวนเจ้าของหอพักที่อนุญาตให้เด็กไม่ถึงเกณฑ์เข้าพักได้.