รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.65-2 ม.ค.66 พบว่า ภาพรวมปริมาณผู้โดยสารทางอากาศ ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น จนเกือบใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ปี 62 โดยเฉพาะภายในประเทศ มีผู้โดยสารใช้บริการรวม 749,919 คน ขณะที่ปี 62 ผู้โดยสารอยู่ที่ 853,765 คน ส่วนระหว่างประเทศ ผู้โดยสารรวม 594,532 คน ส่วนปี 62 ผู้โดยสาร 1,060,584 คน อย่างไรก็ตามคาดว่า ภายในปี 66 การเดินทางภายในประเทศจะดีขึ้นใกล้เคียงกับปกติมาก ส่วนระหว่างประเทศปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 60% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 คาดว่าภายในปี 66 ปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ได้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในวันที่ 8 ม.ค.66 จีนจะเริ่มเปิดประเทศ คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจากจีนจะทยอยเดินทางมายังประเทศไทย โดยช่วงแรกอาจจะยังไม่มาก เพราะบางสายการบิน สนามบิน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 ประเทศยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม ทั้งนี้ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีสายการบินของจีนที่ทำการบินมายังประเทศไทย 19 สายการบิน แต่เมื่อเกิดโควิด-19 ได้ลดการทำการบิน จนกระทั่งปี 65 สำนักงานการบินพลเรือนจีน (CAAC) เริ่มเปิดให้ประเทศไทยจัดสรรเที่ยวบินเข้าประเทศจีนได้ ระยะแรกเพียง 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่เที่ยวบินจากจีนเข้าไทย 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นกัน จากนั้น CAAC ให้เพิ่มเที่ยวบินได้เป็น 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งสายการบินของไทย และของจีน ที่เคยทำการบินในเส้นทางไทย-จีน ได้แบ่งกันทำการบินเพียงสายการบินละประมาณ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ต่อเส้นทาง

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ปัจจุบันมี 9 สายการบินของจีนทำเรื่องมายังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อขอตารางเวลาการบิน (สลอต) และเพิ่มความถี่เที่ยวบินมาประเทศไทย โดยส่วนใหญ่เริ่มต้นจากวันละ 1 เที่ยวบินก่อน โดยเที่ยวบินที่เพิ่มจะเริ่มในช่วงครึ่งหลังของเดือน ม.ค.66 อย่างไรก็ตาม สำหรับสายการบินของไทย ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินใดขอทำการบินเพิ่มเติมไปยังประเทศจีน คงอยู่ระหว่างวางแผน เพราะก่อนหน้านี้บางสายการบิน ใช้เครื่องบินไปยังเส้นทางอื่นๆ เต็มประสิทธิภาพแล้ว และการเปิดเส้นทางบินใหม่ ก่อนการเปิดจำหน่ายตั๋วโดยสาร ต้องทำการตลาดก่อน 2-3 สัปดาห์ เชื่อว่าเมื่อสายการบิน สนามบิน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ประเทศมีความพร้อม จะค่อยๆ ทยอยเปิดทำการบินมากขึ้น โดยน่าจะเพิ่มมากขึ้นมากในช่วงเดือน มี.ค.66 ซึ่งเป็นการเริ่มฤดูการบินใหม่

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับตารางบินฤดูหนาว (30 ต.ค.65-25 มี.ค.66) ซึ่งได้กำหนดไว้ก่อนที่จีนจะเปิดประเทศ มีสายการบินของไทยที่ทำการบินไปยังประเทศจีน 7 สายการบิน รวม 15 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ประกอบด้วย 1.สายการบินนกแอร์ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนานหนิง, กรุงเทพฯ-เจิ้งโจว 1 และ กรุงเทพฯ-เซินเจิ้น เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 2.สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-หางโจว 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 3.สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ฉางชา และ กรุงเทพฯ-คุนหมิง เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

4.สายการบินไทย ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-กวางโจว, กรุงเทพฯ-คุนหมิง และ กรุงเทพฯ-เฉินตู เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 5.สายการบินไทยสมายล์ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-ฉงชิ่ง และ กรุงเทพฯ-เจิ้งโจว เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ 6.สายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-คุนหมิง และกรุงเทพฯ-นานกิง เส้นทางละ 1 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และ 7.สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ได้แก่ เส้นทาง กรุงเทพฯ-เทียนจิน 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์.