เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการในสังกัด แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวว่า เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จึงมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในวันเดียวกัน และมีการประชุมนัดแรกในวันที่ 28 ธ.ค.65 โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นให้อธิบดีกรมอุทยานฯ มาช่วยราชการกระทรวงทรัพยากรฯ แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้นายรัชฎาไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงจึงไม่ได้มีการออกคำสั่งดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตนเป็นประธาน มีหน้าที่หาข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน โดยนำเอาข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลที่ปรากฏในสื่อมวลชน ผู้ที่ปรากฏชื่อรวมทั้ง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) และนายรัชฎามาชี้แจงข้อมูลแล้ว โดยนายรัชฎาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และจะนำเอกสารอธิบายข้อกล่าวหาซึ่งจะต้องมายื่นให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ชุดของตน ภายในวันที่ 10 ม.ค.นี้

นอกจากนี้ยังพิจารณาข้อมูลการจับกุมของตำรวจในบางส่วน ก่อนสรุปรายงานและส่งให้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ รับทราบ ทั้งนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่ามีมูลความผิดทางวินัย ในการเรียกรับเงินจริง ส่วนรายละเอียดในการสอบสวนคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ โดยนายจตุพรได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวยวินัยร้ายแรงนายรัชฎา ถือว่าเป็นกระบวนการทำงานตามระเบียบข้าราชการพลเรือน อย่างไรก็ตามตนยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าว จึงไม่ทราบว่าใครเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย โดยปกติระยะเวลาในการดำเนินการจะใช้เวลาประมาณ 30 วันในการดำเนินการ แต่เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมากจึงอาจขยายระยะเวลาได้

เมื่อถามว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องที่เหนือกว่านายรัชฏาหรือไม่นั้น นายกุศล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ จะทราบต่อเมื่อได้มีการดำเนินคดีทางอาญา เมื่อถึงวันนั้นคงจะทราบตัวผู้เกี่ยวข้องจากกระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรฯ ซึ่งมีหน้าที่สอบสวนข้อเท็จจริงและลงโทษทางวินัยเท่านั้น ส่วนคดีอาญาเป็นเรื่องของศาล เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ที่จะส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ โทษวินัยมีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ จนถึงไล่ออก

เมื่อถามว่าเป็นเรื่องปกติหรือไม่ที่จะพบเงินหลักล้านในห้องอธิบดี นายกุศล กล่าวว่า คิดว่าไม่ใช่เรื่องปกติที่จะพบเงินจำนวนมากในห้องอธิบดี เพราะสมัยนี้คนส่วนใหญ่ใช้เครดิตการ์ดแทนเงินสดกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพรได้ลงนามแต่งตั้ง นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายรัชฎา ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจยังต่างประเทศ

ทางด้าน นายเถลิงศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่าตนเพิ่งเห็นคำสั่งแต่งตั้ง จึงยังไม่สามารถบอกอะไรได้มากนัก แต่ในเบื้องต้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อหากรอบแนวทางในการสอบสวนทางวินัยนายรัชฎา โดยจัดแผนว่าจะเชิญใครมาสอบสวนหรือให้ข้อมูลในวันเวลาใดบ้าง กรอบการทำงานจะมีแนวทางอย่างไร โดยคำสั่งนี้มีกรอบระยะเวลาในการทำงานภายใน 30 วัน ตนจะทำงานอย่างเต็มที่ ตอนนี้คงบอกอะไรมากไม่ได้ ต้องรอผู้เกี่ยวข้องก่อน.