วันที่ 12 ม.ค. พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์ จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3 พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ สั่งการให้ตำรวจชุดสืบสวนสภ.ลำปลายมาศ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจชุดสืบสวน สภ.บางละมุง นำหมายศาลจังหวัดบุรีรัมย์ ลงวันที่ 7 ม.ค. 2566 เข้าจับกุม น.ส.สุภรัตน์ หรือ มะปราง ศรีเมฆ อายุ 24 ปี ชาว อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้จับกุมที่ห้องเช่าเลขที่ 288/98 ซีซี คอนโดมิเนียม เขาน้อย หมู่ 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากผู้ต้องหาได้ทำการหลอกลวงชาวบ้านในเขตพื้นที่ อ.ลำปลายมาศ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ และต่างจังหวัด ผ่านทางเฟซบุ๊ก ให้หลงเชื่อว่า สามารถพาไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ได้ค่าแรงเดือนละ 60,000 บาท โดยไม่ต้องจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน ไม่ต้องมีพาสปอร์ต เพราะสามีใหม่ของแม่ทำงานที่ ตม. ประเทศเกาหลี แต่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายละ 8,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับอายุและความสามารถ ทำให้มีผู้เสียหายหลงเชื่ออย่างน้อย 170 ราย มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 1.7 ล้านบาท

โดยระหว่างที่ผู้ต้องหามาหลอกลวงชาวบ้าน เป็นช่วงเวลาที่มาอาศัยอยู่กินฉันสามีภรรยากับนายเกียรติศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ได้ประมาณ 3 เดือน จนเรื่องมาแดงตอนที่มีผู้ที่ถูกหลอกตกเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ กว่า 60 คน ไม่สามารถบินออกไปประเทศเกาหลีได้ ก่อนมะปรางจะหลบหนีไป นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังทิ้งความช้ำใจให้กับครอบครัวของแฟนหนุ่ม เพื่อต้องการสร้างภาพว่าเป็นคนมีฐานะ คือสั่งให้พ่อแม่แฟน รื้อบ้านหลังเก่าออก เพื่อจะสร้างบ้านทรงโมเดิร์นหลังใหม่ให้ เพราะแม่ที่อยู่ประเทศเกาหลี ส่งเงินมาให้แล้ว

ทำให้พ่อกับแม่แฟนหนุ่ม ไปซื้อวัสดุก่อสร้างกับร้านจำหน่ายเป็นเงินกว่า 120,000 บาท ทั้งยังต้องติดหนี้ค่าแรงช่าง และค่าอาหารที่ไปเชื่อกับร้านค้ามาอีกรวมกว่า 250,000 บาท ก่อนชาวบ้านที่เสียหาย รวมตัวกันไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา

ด้านนางทอน บุญเพิ่ม อายุ 56 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ครอบครัวตนและญาติจำนวน 6 คน หลงเชื่อ กู้เงินมารวมแล้วกว่า 60,000 บาท หวังจะไปทำงานได้เงินเดือนสูงๆ มาเลี้ยงครอบครัว สุดท้ายกลายเป็นถูกหลอก ตอนนี้ยังหวังจะได้เงินคืน เพราะคิดว่าผู้ต้องหายังใช้เงินไม่หมด

ขณะที่มารดาของนายเกียรติศักดิ์ แฟนหนุ่มน้องมะปราง กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่าตำรวจจับตัวมาส่งที่โรงพัก จึงเดินทางมาทันที เพราะอยากเห็นหน้าลูกสะใภ้ และอยากถามคำแรกว่า แม่กับพ่อรักและทำดีให้กับมะปรางทุกอย่าง ทำไมถึงทำกันได้ ยอมรับตอนนั้นรักลูกสะใภ้มาก แต่ตอนนี้เจ็บมาก

“ตอนนี้เบาใจลงบ้าง เรื่องวัสดุก่อสร้างที่ไปเชื่อทางร้านมา เพราะเจ้าของร้านให้คืนวัสดุที่ยังไม่ทันเอาไปใช้ได้ ส่วนวัสดุที่ใช้ไปแล้ว ตอนนี้คิดเป็นเงินประมาณ 45,000 บาท แต่ตอนนี้ตนยังไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว บ้านที่เคยมีก็ไม่มีแล้ว” แม่ผัวกล่าวด้วยความชํ้าใจ

สำหรับในด้านคดี เบื้องต้น ร.ต.อ.เกรียงศักดิ์ แสงคำ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ เจ้าของคดี ได้แจ้ง 2 ข้อหา คือ “หลอกลวงผู้อื่นสามารถหางานหรือส่งไปฝึกงานที่ต่างประเทศได้ และข้อหาฉ้อโกงประชาชน” ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.