เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ม.ค. ร.ต.อ.สรวิศิษฎ์ มีเพียร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งว่า มีเหตุไฟไหม้บ้าน บริเวณบ้านหนองตูม หมู่ 2 ต.บ้านจั่น อ.เมืองอุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ยกสูง พบไฟกำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลฯ จึงได้ฉีดน้ำควบคุมเพลิงใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ จากนั้นจึงได้ตรวจสอบ พบนายพิทักษ์ สร้อยละมุน อายุ 38 ปี ชาวอุดรธานี อยู่ในอาการคล้ายคนเมายาเสพติด หรือป่วยทางจิต และนั่งพนมมือท่องคาถา ในที่เกิดเหตุยังพบอุปกรณ์การเสพยา เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาที่โรงพัก เพื่อสอบปากคำ และตรวจหาสารเสพติด ก่อนจะนำตัวส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลต่อไป

ด้าน น.ส.เสาวณีย์ เหล่าภู อายุ 31 ปี เล่าว่า ตนกับสามีได้มีปากเสียงทะเลาะกันมา 3 วันแล้ว เพราะนายพิทักษ์ หึงหวงตน จึงทำให้มีปากเสียงกัน ตนก็เลยไปอยู่กับเพื่อนบ้าน ถ้าตนอยู่ก็คงจะตาย เพราะขนาดไปอยู่กับเพื่อนบ้าน นายพิทักษ์ ยังถือจอบตามไปกวนตน จะทำร้ายร่างกาย ตนมารู้ว่าบ้านไฟไหม้ ก็มีเพื่อนบ้านไปบอก แล้วตนก็รีบออกมาดูพบไฟไหม้หมดแล้ว เพราะเป็นบ้านไม้ และยังเป็นบ้านที่ตนมาเช่าอยู่ ไม่ใช่บ้านตัวเอง คิดว่าสาเหตุที่นายพิทักษ์ มาเผาบ้านแบบนี้ เพราะอาจจะมีอาการหลอนยา พร้อมทั้งยังทะเลาะกันด้วย เลยทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ โดยบ้านหลังนี้ตนเพิ่งเช่าได้เดือนกว่า และอยู่กันทั้งหมด 5 คน นายพิทักษ์ มีอาชีพรับจ้างทั่วไป หลังจากนี้ตนก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อไป

เบื้องต้นตำรวจได้ควบคุมตัวนายพิทักษ์ มาฝากไว้ห้องขังก่อน เพื่อให้หายจากอาการเป็นปกติ แล้วก็จะนำตัวออกมาสอบปากคำหาสาเหตุของการเผาบ้านอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อที่จะได้ดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป.