ภายหลังจากที่ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท อายุ 74 ปี 13 พรรษา ได้จาริกธุดงค์เข้าสู่ อ.สบเมย และ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ตลอดเส้นทางมีสาธุชนมารอถวายน้ำปานะและดอกไม้ รวมถึงมารอกราบนมัสการเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 ตำรวจฝ่ายปกครองและหน่วยกู้ภัยในพื้นที่คอยอำนวยความสะดวก โดยหลวงตาบุญชื่น ได้จำวัดจุดแรกที่โรงเรียนบ้านแม่สวด ต.แม่สวด อ.สบเมย และ พักจำวัดจุดที่สอง ที่โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 นั้น

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยในช่วงเช้า หลวงตาบุญชื่น ยังคงทำวัตรเช้าและออกรับบิณฑบาต ญาติโยมที่โรงเรียนจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 ก่อนที่จะ เข้ารับการให้เลือดที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง โดยแพทย์เห็นควรให้หลวงตาพักจำวัดอีก 1 วัน หลังมีการรับเลือดเพื่อเช็คร่างกาย ว่าจะมีผลข้างเคียงหรือไม่ และงดธุดงค์ 2 วัน ก่อนในวันจันทร์ที่ 16 ม.ค. ช่วงบ่ายจะออกธุดงค์เท้าเปล่าตามปกติ

คณะศิษย์ กล่าวว่า หลวงตาบุญชื่นมีโรคประจำตัว โลหิตจาง คงต้องงดการธุดงค์อีก 2 วันตามที่คุณหมอแนะนำ เพื่อให้น้ำเกลือ และให้เลือด จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ ทั้งนี้ หลวงตาบุญชื่น ได้จาริกธุดงค์เข้าสู่ อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง แล้ว จะเดินธุดงค์ไปยัง อ.แม่ลาน้อย อ.ขุนยวม อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ปางมะผ้า อ.ปาย และไปยัง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะขึ้นเหนือสุดที่ จ.เชียงราย มุ่งไป จ.พะเยา จ.น่าน และวกกลับมาสู่ จ.นครพนม แผ่นดินเกิด.