กรณีสื่อโซเชียลและเพจเฟซบุ๊ก “ข่าวดัง24H” ได้เผยแพร่ภาพ สามเณรรูปหนึ่ง ในสภาพศีรษะแตกจนเลือดอาบมาที่บริเวณใบหน้า พร้อมกับภาพจานกระเบื้องที่แตกกระจายบนพื้นเสื่อลำแพน ซึ่งมีกองเลือดนองพื้น ระบุว่า “เรื่องจริง 26 มกราคม วันนี้… อยู่วัดแห่งหนึ่ง ขอไม่บอกชื่อวัด ที่จังหวัดสระแก้ว “นี่การศึกษาหรือวินัย” แล้วบอกว่านี่คือการศึกษาอบรมสั่งสอน เณรน้อยกำลังฉันข้าว ถูกหลวงพี่ เอาจานทุบหัวแตก เลือดออกเต็มหัวเหมือนภาพที่เห็น ทุกคนว่าไง ทุกคนร่วมส่งกำลังใจ อวยพรให้ เณร ปลอดภัยด้วยที”

เช่นเดียวกัน เพจบ้านเคียนซา​ ข่าวออนไลน์ ซึ่งโพสต์โดย เติบ ตีนโต เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ระบุด้วยว่า “เรื่องจริง 26 มกราคม วันนี้…อยู่วัดแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสระแก้ว “นี่การศึกษาหรือวินัย” แล้วบอกว่านี่คือการศึกษาอบรมสั่งสอน เณรน้อยกำลังฉันข้าว ถูกหลวงพี่ เอาจาน ทุบหัวแตกเลือดออกเต็มหัวเหมือนภาพที่เห็น”

ส่งผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานพระพุทธศาสนา และทางด้าน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว สั่งการให้ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว นำกำลังตำรวจ กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ประสานชุดสืบสวน ทั้ง 16 สภ.ในสังกัดเร่งสืบสวนหาข้อมูล เนื่องจากโพสต์ดังกล่าว ระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นใน จ.สระแก้ว ทุกฝ่ายจึงพยายามเช็กข่าวเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

ใช่อบรมสั่งสอนหรอ! หลวงพี่วัดดังฉุน หยิบจานฟาดเณรเลือดอาบศาลา?

โดยล่าสุด พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ เปิดเผยว่า จากการให้ตำรวจสืบสวนหาข้อมูลกรณีที่มีการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลดังกล่าว พบว่า เหตุการณ์ทำร้ายสามเณรครั้งนี้ เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา โดยสื่อออนไลน์ของกัมพูชา ได้เผยแพร่ข่าวและเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างละเอียด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกัมพูชา ได้เข้าดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานของประเทศกัมพูชาได้เข้าไปแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายละเอียดเป็นไปตามที่สื่อออนไลน์กัมพูชาได้เผยแพร่ https://www.kampucheathmey.com/security/453576

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล เพจข่าว สื่อออนไลน์กัมพูชา