เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พ.ต.อ.เฉลิมชัย เพชรกาศ ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี นำเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐาน และสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบที่เกิดเหตุคนร้ายลอบยิง อส.ทพ.อิลฟัน ยูโซะ อายุ 38 ปี เสียชีวิต ภายในร้านขายของชำ พื้นที่หมู่ 2 ต.มะนังดาลำ จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นพื้นที่รอเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในช่วงเช้าอีกครั้งดังกล่าว

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุได้ให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานปัตตานี รวบรวมพยานหลักฐานทั้งรอยนิ้วมือแฝงและชิ้นส่วนหัวกระสุน นำไปตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ว่ามีข้อมูลเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่เคยก่อเหตุพื้นที่ใดบ้าง นอกจากนี่ได้เรียกพยานในที่เกิดเหตุมาสอบปากคำเพิ่มเติม เบื้องต้นพอทราบเบาะแสคนร้ายแล้ว โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่พบความเคลื่อนไหวของคนร้ายทั้งก่อนและหลังก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนรวบรวมหลักฐาน เบื้องต้นตั้ง 2 ประเด็น เรื่องสร้างสถานการณ์ กับเรื่องส่วนตัว

สำหรับพฤติกรรมการก่อเหตุทราบว่า ผู้ตายเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัด ร้อย ทพ.4407 กรมทหารพรานที่ 44 อยู่ระหว่างลาพัก และมาอยู่บ้านของภรรยา โดยเปิดร้านขายของชำอยู่ข้างบ้าน ระหว่างช่วยภรรยาจัดของในร้าน ได้มีคนร้าย 2 คน ขี่รถ จยย.มาจอดหน้าร้าน แล้วคนซ้อนท้ายลงมาทำทีซื้อของ รอจังหวะเผลอชักปืนพกสั้นไม่ทราบขนาดจ่อยิง 3 นัด กระสุนปืนเข้าใต้รักแร้ ศีรษะ และหน้าอก เสียชีวิตทันที แล้ววิ่งขึ้นรถ จยย.เร่งเครื่องหลบหนีไป

ภายหลังเกิดเหตุ พ.อ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ได้ทำการสนธิกำลังหน่วยเฉพาะกิจ ร่วมกระจายกำลังปิดล้อมตรงจค้นพื้นที่ที่เชื่อว่าคนร้ายจะหลบซ่อนตัวโดยมีแนวร่วมในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบที่มีความพยายามสร้างสถานการณ์โดยการลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐ หวังแสดงศักยภาพในการตอบโต้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนร่างของ อส.ทพ.อิลฟัน ยูโซะ ทางญาติได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้วที่บ้านเกิด บ้านเลขที่ 55 หมู่ 4 ต.ไม้แก่น อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเช้า (30 ม.ค.) ที่ผ่านมา.