เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเรือ คาเฟ่ บาร์ค็อกเทล กลางทะเล เปิดใหม่รูปแบบเรือโจรสลัด ‘คราเคเนี่ยน’ ล่มกลางอ่าวพัทยา จ.ชลบุรี บริเวณไม่ไกลจากฝั่งชายหาดพัทยากลาง จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้อง นำเรือออกตรวจสอบช่วยเหลือ เบื้องต้นพบเรือแพขนาดใหญ่ 2 ชั้น ตกแต่งในรูปแบบเรือโจรสลัดสภาพช่วงท้ายเรือกำลังจมลงทะเลแต่ไม่ทั้งลำ แต่จากการตรวจสอบไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ขณะบริเวณชายฝั่งพบกลุ่มผู้ประกอบการชายหาดพัทยา ประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างพากันมาดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ เบื้องต้นเล่าว่า ขณะเรือแพลำดังกล่าวกำลังลอยเรืออยู่ริมฝั่งพัทยา อยู่ๆ ก็เห็นว่าบริเวณช่วงท้ายเรือค่อยๆ จมลงโดยไม่ทราบสาเหตุ สอบถามทราบว่าปั๊มน้ำเรือแพอาจเกิดปัญหาไม่ทำงาน ทำให้ระบบปั๊มน้ำไม่สามารถระบายน้ำในเรือแพออกมาได้ จึงค่อยๆ จมลงในที่สุด ซึ่งโชคดีที่วันนี้ไม่ได้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย มีคลื่นลมแรงตลอดทั้งวัน ไม่อย่างนั้นอาจเกิดโศกนาฏกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเรือ “คราเคเนี่ยน” เปิดให้บริการในรูปแบบคาเฟ่ ค็อกเทลกลางทะเล โดยภาคเอกชน มีบริการเรือสปีดโบ๊ต รับส่งขึ้นเรือแพ โดยบนเรือแพจะมีการให้บริการเครื่องดื่ม อาหาร กิจกรรมตกหมึก ดนตรีสด และห้องคาราโอเกะ ที่สามารถชื่นชมทัศนียภาพทะเลเมืองพัทยาได้อย่างสวยงามและเป็นส่วนตัว ซึ่งพบว่าได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

นายพิเชฐ ถนอมชาติ อายุ 41 ปี หุ้นส่วนเรือแพ เปิดเผยว่า เรือหยุดให้บริการมาหลายวันแล้วเนื่องจากปัญหาสภาพอากาศ คลื่นลมแรง ทางกรมเจ้าท่า จึงมีคำสั่งให้หยุดให้บริการชั่วคราวก่อน ส่วนสาเหตุเกิดจากน้ำเข้าทางด้านซ้ายของเรือ ทำให้เรือเอียง ซึ่งยืนยันว่าเรือยังไม่จมทั้งลำ โดยเหตุการณ์นี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น และถือเป็นความโชคดีที่เรืออยู่ระหว่างหยุดให้บริการ