สวัสดีจ้า “Campus Life” มาแล้วจ้า สัปดาห์นี้จะพาไปส่องผลงานสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ ของ นักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร ประกอบด้วย “สุกฤษฎิ์ ชม้ายกลาง” และ “อิศรา จันทปัญญา” ที่ร่วมกันคิดค้น “รถเข็นเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบเดินตาม ตัวช่วยผู้ดูแลผู้ป่วยติดเตียง” เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระผู้ดูแลผู้ป่วย การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่โรงพยาบาล หรือสถานดูแลผู้ป่วย 

อิศรา จันทปัญญา

“อิศรา” บอกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จากโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือ พาร์กินสัน ในอัตราผู้ป่วย 63,000 คน ต่อประชากร 1 ล้านคน และเนื่องจากผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เช่น รถเข็นคนพิการ และต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด จึงเกิดแนวคิดในการออกแบบรถเข็นเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบเดินตาม สำหรับการควบคุมระยะไกล เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระผู้ดูแลผู้ป่วย ในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่โรงพยาบาล หรือสถานดูแลผู้ป่วย โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงเข็นรถ และช่วยให้ผู้ที่ดูแลมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกรณีผู้ป่วยมีน้ำหนักตัวมาก

“การออกแบบรถเข็นฯ  มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ในสถานพยาบาลที่จำเป็นต้องดูแลผู้ป่วย เพื่อเป็นการลดภาระหน้าที่ของทีมงานในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เนื่องจากข้อจำกัดของรถเข็นทั่วไปต้องใช้แรงคนในการเข็น หรือตัวผู้ป่วยเองต้องใช้มือในการออกแรงผลักล้อเพื่อบังคับทิศทางเคลื่อนที่ไปยังจุดหมายต่างๆ อีกทั้งรถเข็นไฟฟ้าในท้องตลาดราคาค่อนข้างสูง และการใช้งานค่อนข้างยาก ไม่ตรงกับความต้องการใช้งานที่แท้จริง สำหรับรถเข็นผู้ป่วยดังกล่าว มีการทำงานเป็นแบบควบคุมอัตโนมัติ (Automatic Control) ใช้กล้อง Kinect Xbox 360 ร่วมกับเซ็นเซอร์อัลตราโซนิค ตรวจจับการเคลื่อนไหวหรือสิ่งกีดขวาง ทำหน้าที่เปรียบเสมือนดวงตาของมนุษย์ในการวัดระยะห่างในการเดินตามระหว่างตัวรถเข็นกับผู้ดูแลผู้ป่วย ส่วนตัวควบคุมเป็นชนิดฟัซซีลอจิก (Fuzzy Logic Controller) ทำหน้าที่เปรียบเสมือนสมองเพื่อตัดสินใจให้รถเข็นผู้ป่วยขับเคลื่อนไปยังจุดหมายที่ต้องการ ประมวลผลผ่านโปรแกรม LabVIEW และส่งสัญญาณควบคุมไปยังบอร์ด Arduino เพื่อทำการขับเคลื่อนล้อในการเดินตาม” “อิศรา” อธิบายถึงการทำงานของรถเข็นฯ    

สุกฤษฎิ์ ชม้ายกลาง

ด้าน “สุกฤษฎิ์” เสริมว่า โครงสร้างตัวรถเข็นฯ กว้าง 500 มิลลิเมตร ยาว 658 มิลลิเมตร สูง 305 มิลลิเมตร รูปแบบการขับเคลื่อนเป็นแบบสองล้ออิสระต่อกัน น้ำหนักตัวรถรวม 50 กิโลกรัม ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ 12 โวลต์ จำนวน 2 ก้อน จากการทดลองได้ทดสอบการเก็บข้อมูล ได้แก่ การทดสอบการเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง การทดสอบการเลี้ยวหมุน 360 องศา การทดสอบการเคลื่อนที่ขึ้นทางลาดชัน และการทดสอบการเคลื่อนที่ผ่านสิ่งกีดขวาง ผลการทดสอบพบว่ารถเข็นผู้ป่วยสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 3 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นทางลาดชันได้ 17 องศา และข้ามสิ่งกีดขวางสูงสุด 3 เซนติเมตร มีระยะการควบคุมไม่เกิน 120 เมตร และสามารถรับน้ำหนักผู้ป่วยได้สูงสุด 120 กิโลกรัม ผลสรุปการทดสอบปรากฏว่ารถเข็นผู้ป่วยสามารถเดินตามได้ดี การเคลื่อนที่ทางตรงของรถเข็นผู้ป่วยในระยะ 10 เมตร ใช้เวลา 17 วินาที ความเร็วของคนเดินและรถเข็นอยู่ที่ 0.58 เมตร/วินาที และสามารถหยุดรถเข็นฯ โดยผู้เดินนำเพียงลดความเร็วในการเดินจนรถหยุดนิ่ง

ถึงแม้ว่ารถเข็นฯ ดังกล่าวจะยังเป็นตัวต้นแบบ แต่ทีมงาน “Campus Life” แอบถามอาจารย์คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มทร.พระนคร มาแล้วว่า พร้อมที่จะนำมาให้นักศึกษาในรุ่นต่อๆ ไปพัฒนาให้สมบูรณ์ ทันสมัย แม่นยำ และรองรับการใช้งานได้หลากหลายขึ้น ทั้งเพิ่มขีดความสามารถให้สร้างแผนที่ มีระบบการนำทางด้วยตัวเอง นำระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาช่วยในการควบคุมการสั่งการอีกด้วย ถ้าใครสนใจสิ่งประดิษฐ์เจ๋งๆ แบบนี้ โทรฯ สอบถามกันเข้าไปได้เลยที่เบอร์ 08-9663-0472