เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ภายใต้การอำนวยการของ นายไตรทิพย์ สกุลประดิษฐ์ นายอำเภอตะกั่วป่า และ พ.ต.ท.นิพนธ์ พลอยขาว ผู้บังคับกองร้อย ตชด.ที่ 425 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดย นายอาทิตย์ เพ็ชร์กุล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย สมาชิก อส.อำเภอตะกั่วป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.ที่ 425 นำกำลังเข้าจับกุมการลักลอบการขุดตักดินออกจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต บริเวณบ่อขุดดิน หมู่ 7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ตามความผิด พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 มาตรา 7, 12, 50 ข้อหาตั้งและประกอบกิจการโรงงาน โดยใช้เครื่องจักรจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน พ.ศ. 2543 ม.17 ข้อหา ร่วมขุดดินถมดินโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุม นายสำราญ (สงวนนามสกุล) พร้อมของกลางรถขุดตัก (แบ๊กโฮ) ไม่ทราบทะเบียน โคมัตสุ สีเหลือง รุ่นเครื่องจักร PC200-7 หมายเลขเครื่องจักร C79821 จำนวน 1 คัน

การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์ว่ามีลักลอบขุดตักดิน บริเวณหมู่ 7 ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จำหน่ายให้กับบุคคลทั่วไปโดยไม่ได้รับอนุญาต มีเศษดินตกลงบนพื้นถนน และทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมา ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ชุดจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณบ่อดินไม่ทราบเลขที่ หมู่ 7 ต.โคกเคียน  อ.ตะกั่วป่า มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ มีหน้าดินสูงประมาณ 15 เมตร พบเห็นรถแบ๊กโฮไม่ทราบเลขทะเบียนกำลังตักดินใส่กะบะของรถบรรทุกรถล้อไม่ทราบเลขทะเบียน 1 คัน และในเวลาเดียวกันมีรถบรรทุก 6 ล้อ ทะเบียน 80-5412 พังงา ซึ่งเจ้าหน้าที่เห็นว่ามีการบรรทุกดินวิ่งออกมาจากที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้บันทึกวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นเได้เดินทางเข้าไปบริเวณที่มีขุดดิน พบรถแบ๊กโฮ กำลังทำการขุดตักดิน จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อตรวจสอบ

ภายในรถแบ๊กโฮพบชายนั่งอยู่ในตำแหน่งคนขับ จึงได้แสดงเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมายขอตรวจสอบชายคนดังกล่าว ทราบชื่อว่าชื่อนายสำราญ ทำหน้าที่ขับรถคันดังกล่าว และยังมีรถบรรทุก 6 ล้อ สีฟ้า ไม่ทราบทะเบียน แสดงท่าทีเหมือนจะรอรับดินจากรถแบ๊กโฮคันดังกล่าว แต่ยังไม่ได้บรรทุกดินแต่อย่างใด วิ่งออกไปจากที่เกิดเหตุ

จากการสอบถามนายนายสำราญ ให้การว่า ได้รับจ้างขับรถแบ๊กโฮของอดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกเคียน เพื่อขนย้ายดินที่ขุดจากบ่อดินดังกล่าวไปถมที่บริเวณบ้านไร่ พื้นที่ใกล้เคียงกัน หมู่ 7 ต.โคกเคียน  อ.ตะกั่วป่า วันที่ถูกจับกุมเริ่มขุดดินตั้งแต่เวลาเช้า ขุดดินใส่รถบรรทุกไปแล้วประมาณ 50 เที่ยว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามเกี่ยวกับเอกสารเกี่ยวกับที่ดินและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำพวก 3 (ขุดตักดิน) และใบอนุญาตขุดตักดิน นายสำราญ จึงได้โทรฯไปสอบถามอดีตนายก อบต. ผู้ว่าจ้าง ผ่านโทรศัพท์แจ้งว่า ไม่มีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 (ขุดตักดิน) และไม่มีใบอนุญาตขุดตักดิน แต่อย่างใด ทั้งนี้ สถานเกิดเหตุดังกล่าวเคยเกิดคดีความในลักษณะเดียวกันเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 มีอดีตนายก แสดงตัวเป็นเจ้าของบ่อดินและรถแบ๊กโฮ

ชุดจับกุมจึงได้ทำบันทึกการจับกุมพร้อมตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ตะกั่วป่า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ก่อนเตรียมขยายผลดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด.