เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 6 ก.พ. พ.ต.ท.เอกศิษฏ์ ศิริสิทธิ์พงศ์พล สว.(สอบสวน) สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น รับแจ้งอุบัติเหตุ รถชนกันมีผู้เสียชีวิตหลายราย บริเวณแยกที่ว่าการอำเภอชุมแพ ถนนมลิวรรณ ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ นำกำลังรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเต็กก่าจีแชเกาะ และแพทย์เวรจากโรงพยาบาลชุมแพ

ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนฝั่งตรงข้ามที่ว่าการอำเภอชุมแพ หน้าธนาคารออมสิน พบรถกระบะอีซูซุ สีบรอนด์เงิน ทะเบียน 2 ฒม 5871 กรุงเทพมหานคร จอดอยู่กลางถนนในสภาพพังยับเยินเป็นเศษเหล็ก ด้านซ้ายของรถอีซูซุคันเกิดเหตุ พบรถบัสปรับอากาศสีขาวม่วง ทะเบียน 40-0099 เลย จอดอยู่ข้างทาง ท้ายรถด้านขวามีร่องรอยเฉี่ยวชนอย่างแรง ส่วนด้านขวาของรถกระบะอีซูซุเป็นรถยนต์กระบะโตโยต้า ทะเบียน ผพ 2420 ขอนแก่น จอดอยู่ติดเกาะกลางถนนในสภาพด้านข้างได้มีรับเสียหาย ที่บริเวณพื้นถนนหน้ารถพบศพผู้เสียชีวิต 2 ศพ ส่วนในซากรถกระบะอีซูซุพบอีก 1 ศพ ติดอยู่ภายใน เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่าง จึงสามารถนำศพออกมาได้ รวมมีผู้เสียชีวิตที่มากับรถกระบะอีซูซุ 3 ศพ

ทราบชื่อนายภัทรกร สุรักขกะ อายุ 31 ปี คนขับ นายสถาพร มงคล อายุ 27 ปี และนายสุรวุฒิ ยวนใจ อายุ 42 ปี สภาพแต่ละศพแขนขาหักร่างผิดรูป ส่วนคู่กรณีซึ่งเป็นรถบัสปรับอากาศ มีนายนัฐภูมิ โพธิ์กระจ่าง อายุ 33 ปี เป็นคนขับ ยืนรอให้การตำรวจ พร้อมกับ นายประสาท เติมภูเขียว อายุ 54 ปี คนขับรถกระบะโตโยต้าที่ถูกลูกหลง

นายนัฐภูมิ คนขับรถบัสปรับอากาศ ให้การว่า รถตนเองเป็นของสหกรณ์บริการสวัสดิการไทเลย สังกัดสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จ.เลย ได้พานักเรียนจาก อ.ภูหลวง ไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์โคราช จ.นครราชสีมา รวม 5 คัน ตนขับเป็นคันที่ 5 อยู่รั้งท้าย มีนักเรียนในรถ 38 คน มาถึงที่เกิดเหตุ ตนหยุดขณะติดสัญญาณไฟแดงที่สี่แยกกลางเมืองชุมแพ จู่ๆ ได้ยินเสียงดังสนั่นที่ท้ายรถพบว่าเป็นรถปิกอัพกระบะอีซูซุพุ่งชนท้ายอย่างแรง แล้วยังกระเด็นไปชนรถกระบะโตโยต้าอีกคันที่จอดติดไฟแดงคู่กันได้รับความเสียหาย

ด้านนายประสาท คนขับรถกระบะโตโยต้า ให้การว่า ขับรถออกจากหมู่บ้าน เพื่อมาซื้อของชำในตลาดเช้าชุมแพ จอดติดสัญญาณไฟแดงชิดขวาติดเกาะกลางถนน เตรียมตัวจะเลี้ยวขวา ปรากฏว่ารถกระบะคันเกิดเหตุได้ขับมาพุ่งชนท้ายรถบัสปรับอากาศ ทำให้ผู้เสียชีวิตที่มากับรถคันเกิดเหตุ ร่างกระเด็นมาอยู่หน้ารถตนเอง

ขณะที่ พ.ต.ท.เอกศิษฏ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายทั้งหมดเป็นพนักงานติดตั้งสายเคเบิลของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ยังไม่ทราบแน่นชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด จึงขับมาพุ่งชนท้ายรถบัสที่จอดติดไฟแดงอยู่ ซึ่งตนจะได้เรียกผู้เกี่ยวข้องและคู่กรณีมาสอบปากคำโดยละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง.