สืบเนื่องกรณี ศาลอาญา และศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราว นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ตามคำร้องของผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เวลาประมาณ 18.30 น. “กลุ่มทะลุวัง” เผยแพร่เอกสารคำชี้แจง กรณี นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม)

โดยเนื้อหาสรุปได้ความว่า การที่ทนายความได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการที่ศาลออกหมายปล่อยตัวตะวันและแบม รวมถึงการไม่อนุญาตให้ประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง 8 คน รวมถึง ‘สิทธิโชค’ ซึ่งอยู่ระหว่างอดอาหารและปฏิเสธการรับน้ำเกลือ โดยทนายความได้แจ้งให้ตะวันและแบมรับทราบ

ทั้ง 2 มีท่าทีประหลาดใจ โดยกล่าวว่า พวกตนไม่ได้ต้องการอิสรภาพให้ตัวเอง เพราะเป็นคนไปขอถอนประกันตัวเอง แต่เรียกร้องสิทธิประกันให้ผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน

นอกจากนี้ ตะวันและแบม ขอให้ทนายความนำรายละเอียดคำสั่งศาลในเรื่องดังกล่าวมาแจ้งให้ทราบด่วนพรุ่งนี้ (8 กุมภาพันธ์) เพื่อให้ตัดสินใจว่าจะสู้ต่อไปอย่างไร โดยระหว่างนี้ยืนยันจะอดอาหารและน้ำต่อไป

“ตะวันและแบม ยืนยันว่า ไม่รับรู้ถึงการดำเนินการของ รพ.ธรรมศาสตร์ และศาลต่อกรณีการสั่งถอนหมายขัง อีกทั้งจะไม่รับรู้ ไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวในครั้งนี้โดยเด็ดขาด” ท้ายของคำชี้แจง ระบุ