เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี อดีตผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ช่วยทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง เมื่อกลางปี 2561 ต่างรู้สึกใจหายและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องและรู้จักกับนายณรงค์ศักดิ์ ต่างก็ได้แสดงการอาลัย ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก และสื่อสาธารณะ

โดยพระครูประยุต เจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน กล่าวว่า รู้สึกถึงความเศร้าเสียใจที่ได้สูญเสียนายณรงค์ศักดิ์ หรือ ผู้ว่าฯ หมูป่า ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน ตนได้เจอกับญาติผู้ใหญ่ของนายณรงค์ศักดิ์ ก็ได้รับทราบว่าผู้ว่าฯ หมูป่า เริ่มมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นแล้ว และจะพาไปนมัสการและทำบุญบูรณะพระธาตุดอยเวา แต่ก็มาทราบข่าวร้ายว่า ผู้ว่าฯ หมูป่า ได้เสียชีวิตเสียแล้ว ซึ่งได้สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่พ่อแม่ผู้ปกครองและญาติๆ รวมถึงน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทุกคน

“ในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ อาตมาและคณะผู้ปกครองของน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ทั้งหมด พร้อมด้วย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนที่หน้าถ้ำหลวงในโอกาสครบรอบ 5 ปี ปฏิบัติการช่วย 13 หมูป่าติดถ้ำหลวง และถือโอกาสทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้ว่าฯ หมูป่า และจ่าแซม ที่เสียชีวิตระหว่างร่วมปฏิบัติการด้วย” พระครูประยุต กล่าว 

พระครูประยุต กล่าวอีกว่า กรณีของผู้ว่าฯ หมูป่าถือว่าได้ทำบุญทำกุศล ในการบัญชาการช่วยเหลือน้องๆ ทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คนเป็นอย่างมาก จึงเชื่อว่าเดชะบุญที่ทำในฐานะเป็นวาระแห่งชาติ วาระโลก จะทำให้เจ้าแม่นางนอนได้รับทราบ และบุญกุศลจะน้อมนำให้ไปสู่สรวงสวรรค์ หรือสุคติภพภูมิที่ดี รวมทั้งตัวท่านก็ให้ได้รับทราบถึงการร่วมไว้อาลัยของทุกฝ่ายด้วย

ด้าน อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ พร้อมด้วยงานที่เกี่ยวข้อง มีกำหนดการจะจัดกิจกรรม “รำลึก 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง” ขึ้นในวันที่ 10 ก.ค. 66 นี้ จากเดิมมีกำหนดจะจัดพิธีทำบุญตักบาตรที่บริเวณหน้าถ้ำหลวงและอนุสาวรีย์จ่าแซม จากนั้นจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนและรำลึกถึงจ่าแซม รวมถึงนายดวงเพชร พรหมเทพ หรือน้องดอม หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ซึ่งได้เสียชีวิตขณะไปศึกษาต่อที่อังกฤษในวัย 17 ปี ซึ่งหลังจากที่ผู้ว่าฯ หมูป่า ได้เสียชีวิต ก็จะได้มีการปรับกำหนดการเพื่อการรำลึกถึงผู้ว่าฯ หมูป่า เพิ่มเติม