กรณีชาวระยอง พากันวิจารณ์การก่อสร้างวงเวียนปี่พระอภัยมณี บริเวณทางแยกหน้าโรงเรียนกวงฮั้ว ถนน ค.2 ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ที่ไม่สมดุล เพราะมีการสร้างปี่ขนาดใหญ่ ฐานกว้าง 2.5 เมตร สูง 10 เมตร สร้างจากไฟเบอร์ แต่มีรูปปั้นพระอภัยมณี สูง 2 เมตร สร้างจากอะลูมิเนียมอยู่ด้านบนของปี่ มองแทบไม่เห็น นอกจากนี้การสร้างวงเวียนดังกล่าว ยังทำให้การจราจรติดขัดเป็นแถวยาว โดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเด็กนักเรียนเลิกเรียน วอนให้เอาออกติดสัญญาณไฟจราจรดีกว่า พร้อมจี้ตรวจสอบงบประมาณก่อสร้าง เชื่อแพงเกินจริง ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จี้ตรวจสอบงบก่อสร้างด่วน! ‘วงเวียนปี่พระอภัย’ โซเชียลจินตนาการเดือดตัดต่อภาพปั่นกระแส

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แขวงทางหลวงชนบทระยอง มีหนังสือถึงผู้บริหาร ขอรายงานข้อมูลชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุว่าโครงการนี้เป็นโครงการตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัด/กลุ่มจังหวัดประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ชื่อโครงการ แก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงจุดอันตรายเพื่อป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนนในจังหวัดระยอง สถานที่ดำเนินการ ถนนโครงข่ายทางหลวงชนบท สาย รย.5037 แยกทางหลวงชนบท รย.4006 บ้านเชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง วัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เส้นทางในการคมนาคม ระยะทางดำเนินการ 5.775 กม. งบประมาณ 39,989,000 ล้านบาท

รายละเอียดกิจกรรม ปรับปรุงเสริมผิวลาดยางแอสฟัลต์ ระยะทาง 4.639 กม.งานขยายถนน คสล. ระยะทาง 0.813 กม., งานก่อสร้างวงเวียนฯปี่พระอภัยมณี จำนวน 1 แห่ง เริ่มสัญญา 26 พฤษภาคม 2565 สิ้นสุดสัญญา 20 มีนาคม 2566 ระยะเวลาดำเนินการ 298 วัน รวมขยายสัญญาฯ งบปรับปรุงผิวจราจร และระบบระบายน้ำ 37,613,950 บาท คิดเป็น 94.06% ของโครงการ งบประมาณก่อสร้างประติมากรรมปี่พระอภัยมณี 2,375,050 บาท คิดเป็น 5.94% ของโครงการ

หลักการและเหตุผลที่ต้องสร้าง วงเวียน ปี่พระอภัยมณี เพื่อต้องการลดจุดขัดแย้งบริเวณทางแยก เพราะว่าบริเวณทาง 4 แยก มีปริมาณจุดขัดแย้ง 32 จุด แต่วงเวียนมีจุดขัดแย้งเพียง 8 จุด ซึ่งบริเวณจุดนี้แยกนี้เมื่อก่อนเคยติดตั้งสัญญาณไฟจราจรมาแล้ว แต่ประชาชนขอให้ยกเลิก เพราะทำให้รถติด กับใช้เวลานานกว่าจะผ่านทางแยกไปได้ หลังจากที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร บริเวณทางแยกนี้จึงไม่มีการควบคุมการจราจร ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจรและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จึงมีโครงการก่อสร้างวงเวียน ปี่พระอภัยมณี เพื่อชะลอความเร็วของผู้ใช้รถใช้ถนน, ลดอุบัติเหตุ และเพิ่มแลนด์มาร์คแห่งใหม่ให้จังหวัดระยอง อีก 1 แห่ง สัญลักษณ์รูปปี่และพระอภัยมณี เป็นดังสัญญาลักษณ์ของจังหวัดระยอง

โดยสร้างขี้นเพื่อเป็นการระลึกถึงกวีเอกของไทยนามว่า ท่านสุนทรโวหาร (ภู่) ครั้งเมื่อยังมีชีวิตอยู่ในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ทั้งนี้ หากการก่อสร้างแล้วเสร็จ ทั้งการเสริมผิวทางลาดยาง การติดตั้งป้ายจราจร การตีเส้นจราจร การติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แขวงทางหลวงชนบทระยอง จะดำเนินการต่อดังนี้ จัดเจ้าหน้าที่ไปอำนวยการจราจร ช่องรถติด เช้าเย็น จัดเจ้าหน้าที่ ไปชี้แจง แจกโบชัวร์ แนะนำวิธีการใช้วงเวียน ผู้ใช้เส้นทาง รับฟังปัญหา และข้อแนะนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้สมบูรณ์ต่อไป และรับรองว่าจะเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางอย่างแน่นอน