จากกรณี “น้องต่อ” เด็กชายวัย 8 เดือน หายไปจากบ้านพักในพื้นที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมาอย่างปริศนา ภายหลังมีการตรวจดีเอ็นเอของเด็กกับบุคคลใกล้ชิด ทำให้ทราบว่า “น้องต่อ” ไม่ใช่ลูกของนายพุด (สงวนชื่อนามสกุลจริง) อายุ 19 ปี แต่เป็นลูกของ “ลุงแจ้” เพื่อนสนิทพ่อของ “น.ส.นิ่ม” (สงวนชื่อนามสกุลจริง) อายุ 17 ปี แม่เด็ก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

คดีอลเวง? สุดช็อกเทียบดีเอ็นเอ พบ ‘น้องต่อ’ วัย 8 เดือน เป็นลูก ‘ลุงแจ้’ เพื่อนสนิทตา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ในเพจเฟซบุ๊ก “มูลนิธิกระจกเงา” ได้เผยแพร่ข้อความระบุว่า 13 วัน น้องต่อ เด็กหายวัย 8 เดือน ขณะนี้เวลา 20.00 น. ของวันที่ 17 ก.พ. 2566 หรือ 13 วันที่น้องต่อหายไป ปัจจุบันยังไม่พบตัว ลักษณะของเด็กและสภาพพื้นที่ การก่อเหตุต้องมี บุคคลพาเด็กไป บุคคลที่อาจก่อเหตุได้ คือบุคคลในบ้านที่เด็กอาศัยอยู่ หรือบุคคลในพื้นที่ ซึ่งทราบลักษณะการพักอาศัยของเด็กและรู้เส้นทางในพื้นที่ ขณะนี้อยู่ในการติดตามสืบสวนของตำรวจทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ในรอบ 20 ปี ประเทศไทย ไม่มีแก๊งหรือองค์กรอาชญากรรมที่ลักพาตัวเด็ก ลำดับเวลาเกิดเหตุและข้อมูลจากพยานบุคคล มีความคลาดเคลื่อนบางประเด็น กล้องวงจรปิดใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นกล้องของชาวบ้าน มีมุมมองจำกัด ส่วนกล้องที่ชัดเจนอยู่ในระยะที่ไกลออกไป แต่ยังพอทำให้ระบุห้วงเวลาเหตุการณ์ต่างๆ ได้ โดยมีข้อมูลทางเทคนิคอื่นๆ ประกอบด้วย สถิติคดีเด็กเล็กหาย จากประสบการณ์ของมูลนิธิกระจกเงา พบว่า มีทั้งบุคคลใกล้ชิดหรือรู้จักเด็กลักพาไป เกิดเหตุความรุนแรงในครอบครัว หรือแม้แต่การสร้างสถานการณ์ ซึ่งทุกกรณีจะต้องมีเหตุจูงใจก่อนการก่อเหตุ

คดีนี้ เป็นกรณีที่กระชับรัศมีผู้ก่อเหตุได้ ในวงจำกัด การวิเคราะห์หรือสอบสวนเชิงลึก จึงต้องระมัดระวังผลกระทบต่อสิทธิของครอบครัวและบุคคลในชุมชน ประวัติพฤติกรรมส่วนตัว ไม่ว่าจะทำผิดกฎหมายอื่น ผิดจารีตศีลธรรมของสังคม ย่อมทำได้เพียงเป็นข้อมูลประกอบ ไม่สามารถใช้ตัดสินว่า บุคคลนั้น กระทำความผิดลักพาตัวเด็ก ประวัติข้อมูลส่วนบุคคลในทางสืบสวน ไม่ควรถูกเผยแพร่ โดยเฉพาะเผยแพร่จากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

ข้อมูลที่มีการนำเสนอในโลกออนไลน์และสื่อบางแห่ง อาจเป็นเพียงข้อมูลประกอบ ข้อคิดเห็นส่วนบุคคล หรือประเด็นส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดครั้งนี้ ซึ่งต้องใช้วิจารณญาณในการรับชม มูลนิธิกระจกเงา ลงพื้นที่ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงวันนี้ ยืนยันว่า ตำรวจได้ทำการสืบสวนสอบสวน ตามแนวทางที่ควรดำเนินการ แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถหาหลักฐานยืนยันตัวผู้กระทำความผิดได้.