คณะกรรมาธิการอนุรักษ์พันธุ์ปลาและสัตว์ป่า (FWC) แถลงข่าวกรณีเกิดเหตุอันน่าสลดใจ เมื่อหญิงชราวัย 85 ปี เสียชีวิตจากการโดนจระเข้ขนาดใหญ่ทำร้าย เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2566

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ชุมชนอยู่อาศัย 55-พลัส ใกล้เมืองพอร์ตเพียร์ซ รัฐฟลอริดา เจ้าหน้าที่ประเมินว่า จระเข้ที่ทำร้ายหญิงชรามีความยาวราว 11 ฟุต หรือ 3.3 เมตร หนักประมาณ 600-700 ปอนด์ หรือ 270-317 กก. 

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า หญิงชราผู้เคราะห์ร้ายซึ่งต่อมาระบุตัวได้ว่าคือ คุณยายกลอเรีย เซิร์จ กำลังพาสุนัขตัวน้อยของเธอไปเดินเล่นอยู่แถวสระพักน้ำของชุมชน ในช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา ทันใดนั้นก็มีจระเข้ขนาดใหญ่โผล่มา และพยายามจะจับสุนัขของเธอกิน แต่ไม่สำเร็จ มันจึงหันมาลากตัวคุณยายลงไปในน้ำแทน 

ผลจากการจู่โจมของจระเข้ ทำให้คุณยายเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่สุนัขของเธอรอดชีวิต

พยานที่เห็นเหตุการณ์รีบโทรฯ แจ้งเหตุฉุกเฉินแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งได้ประสานไปยังหน่วยงาน FWC หลังจากเกิดเหตุได้มีการดักจับจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยดักจับจระเข้กล่าวว่า เป็นการดักจับที่ลำบากไม่น้อย เนื่องจากจระเข้แทบจะไม่โผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำเลย มันหลบอยู่ก้นสระตลอดเวลา 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ FWC ระบุว่า การที่จระเข้จะทำร้ายมนุษย์จนได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน้อยมากในฟลอริดา

ในฟลอริดามีจระเข้อยู่ประมาณ 1.3 ล้านตัว ซึ่งตามข้อมูลในปี 2564 ในจำนวนนี้มีอยู่ 9,500 ตัว ที่โดนสังหาร เนื่องจากเป็นจระเข้ที่มีพฤติกรรมเป็นอันตราย (Nuisance alligator) ซึ่งตามเกณฑ์คือมีขนาดตัวยาวอย่างน้อย 4 ฟุต (1.2 เมตร) และมีท่าทีดุร้าย คุกคามต่อความปลอดภัยของมนุษย์ สัตว์เลี้ยง และที่พักอาศัย

แหล่งข่าว : people.com

เครดิตภาพ : YouTube / FOX 35 Orlando