เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ ยังคงมีหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็กลอยปกคลุมไปทั่วและยังทำให้ท้องฟ้าขมุกขมัว โดยฝุ่นละอองขนาดเล็กมีค่าเกินมาตราฐานและส่งผลกระทบประชาชนชาวเชียงใหม่ ขณะเดียวกันตามสถานศึกษาได้มีความห่วงใยในเด็กนักเรียนและเด็กเล็ก จึงได้มีการติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำไว้ภายในโรงเรียน และเปิดเครื่องฟอกอากาศให้กับนักเรียนในห้องเรียน เพื่อช่วยลดฝุ่น PM 2.5

ด้าน นางภัทริน หมื่นประจำ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตราฐานอยู่ในตอนนี้ ทางโรงเรียนก็ได้มีมาตราการณ์รองรับในเรื่องนี้ไว้แล้ว ด้วยการเปิดเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำที่ติดตามอาคารเรียน ซึ่งจะเปิดเป็นเวลาแต่ในช่วงนี้คุณภาพอากาศแย่ จึงได้สั่งให้ภารโรงเปิดฉีดพ่นบ่อยขึ้นหรืออาจจะเปิดไว้ทั้งวันเลย นอกจากนี้ ตามห้องเรียนก็ได้สั่งการให้ครูประจำชั้นเปิดเครื่องฟอกอากาศ เพื่อช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ให้กับนักเรียน และจะเน้นย้ำให้เด็กนักเรียนสวมใส่หน้าอนามัยอยู่ตลอดเวลา

“โดยตอนนี้ในทุก ๆ เช้า ให้นักเรียนงดเข้าแถวหน้าเสาธง รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งนอกห้องเรียน เพื่อเลี่ยงต่อการออกมาสัมผัสกับฝุ่นด้านนอกนี้ด้วย” รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กล่าว

ส่วนการรายงานของแอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (2 มี.ค. 66) เมื่อช่วง 11.45 น. โดยในพื้นที่โซนใต้ของจ.เชียงใหม่ สถานการณ์น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะ ต.หางดง อ.ฮอด ซึ่งเคยเกิดไฟป่าบนดอยสูงพบว่าค่า PM 2.5 วันนี้พุ่งสูงกว่า 144 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วน ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ก็สูงกว่า 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และในพื้นที่อำเภอเมืองหลายจุดยังสูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบ้างแล้ว.