เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เดินทางเข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อตรวจอาการผิดปกติมือข้างขวาบวม หลังจากเริ่มมีอาการปวดต่อเนื่องมา 2-3 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ระหว่างการลงพื้นที่ จ.อุดรธานี-หนองบัวลำภู โดย พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า โทรฯ เช็กหมอแล้วไม่เป็นอะไรมาก เดี๋ยวก็หาย

อย่างไรก็ตามล่าสุด ในการลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อไหว้พระ เมื่อวานที่ผ่านมา (3 มี.ค.) นั้น อาการบวมที่มือข้างขวาไม่ลดลง มีอาการปวดเพิ่มมากขึ้น ถึงขนาดที่ พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งกับคนใกล้ชิดว่า ปวดมากขึ้น จากการสอบถามคนใกล้ชิดคาดว่า อาจจะเป็นโรคเกาต์เทียม จึงได้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อตรวจติดตามอาการ

สำหรับ โรคเกาต์เทียมเป็นโรคข้ออักเสบจากผลึกเกลือชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่าแคลเซียมไพโรฟอสเฟต สามารถก่อให้เกิดการอักเสบเลียนแบบโรคเกาต์ได้ จึงเรียกว่าโรคเกาต์เทียม โรคนี้พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยเฉพาะอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย นอกจากนี้สามารถพบได้ในผู้ที่มีความผิดปกติทางระบบต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิซึมบางอย่าง เช่น ฮีโมโครมาโตซิส พาราไทรอยด์ฮอร์โมนสูง แมกนีเซียมในเลือดต่ำ เป็นต้น