เมื่อวันที่ 5 มี.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า คุรุเทพพึงรู้แจ้งในอาการบอกเหตุ 4 ประการ คือ อาเพศ นิมิต ลางและอุบาทว์ !

~ อาเพศ เป็นสิ่งบอกเหตุแก่แผ่นดิน แสดงอาการอันไม่เป็นปกติ เช่น ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ท้องฟ้าหรือน้ำในแม่น้ำแดงดังสีเลือด เสียงลมพัดดังดุจเสียงร้องโอดครวญโหยหวน ไก่ตัวเมียขันได้คล้ายไก่ตัวผู้ ดาวจระเข้ ดวงที่เป็นจมูกด้านบนสีแดงเป็นสีเลือดหรือเศร้าหมอง หลวงพ่อมงคลบพิตรน้ำพระเนตรไหล

~นิมิต เป็นสิ่งบอกเหตุแก่บุคคลที่ปรากฏให้เห็น แต่ที่เห็นไม่เป็นความจริง ปรากฏขึ้นในอาการทั้ง 3 คือ ยามตื่น ยามหลับ และกึ่งหลับกึ่งตื่น เกิดแต่เหตุ 4 ประการ คือ บุรพนิมิตร จิตนิวรณ์ เทพยดาสังหรณ์ และธาตุโขภะ (ท้องไส้ไม่ปกติ) เช่น พระสุบินนิมิตของสมเด็จพระนเรศวร หรือลมพัดธงชัยของโจโฉหัก หรือเหตุการณ์พระเจ้าเล่าปี่ทรงประชวรและปรากฏรูปกวนอู เตียวหุย มารับไปอยู่ด้วย เป็นต้น

~ลาง เป็นสิ่งบอกเหตุแก่บุคคล ที่ปรากฏให้เห็นจริง แต่ที่เห็นนั้น ผิดไปจากปกติ เช่น ขุนไกรพ่อขุนแผน ยามจะออกศึกปรากฏเงาหัวขาด นกแสกมาเกาะร้องบนหลังคาบ้าน งูเขียวตกจากฝ้าเพดานลงบนพระราชบัลลังก์ในพระที่นั่งอุ่นต๊กเตี้ยน เสียงจิ้งจกตุ๊กแกทักยามก้าวเท้าตามลมหายใจของรูจมูกซ้ายจมูกขวา ยามออกจากเรือน เป็นต้น

~ อุบาทว์ เป็นปรากฏการณ์บอกเหตุทั้งการแผ่นดินและส่วนบุคคล มีหลายประเภท เช่น อุบาทว์พระอินทร์ อุบาทว์พระยม อุบาทว์พระพายอุบาทว์พระเพลิง อันปรากฏความในคัมภีร์โพธิไธอุบาทว์ ดังตัวอย่างเกิดอุบาทว์พระเพลิง ก่อนที่ท่านอดีตนายกสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะพ้นจากตำแหน่ง 4 วัน

เหตุอันเกิดแก่พลเอกประยุทธ์ ในขณะถวายสักการะสมเด็จพระนเรศวร จนบาดเจ็บและป่วยต้องเข้าพักรักษาในโรงพยาบาล และยังพบแคลเซียมเกาะกระดูกคอ มีอนาคตที่จะเป็นอันตรายนั้น เป็นอะไร คือ เป็นนิมิต ลาง หรืออุบาทว์ ควรใส่ใจถามไถ่ผู้รู้ ด้วยความไม่ประมาทเถิด

กระบี่เดียวดาย มีสติปัญญาน้อย ยังคงห่วงใยอาทรท่านเสมอ ยามนี้ไม่อาจบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่พอบอกได้ว่า ตอนนี้ท่านมีอาการเหนื่อย หน้าตาเศร้าหมองนัก พึงอาราธนาพระสงฆ์ผู้ทรงความบริสุทธิ์ในพระธรรมวินัยแห่งพระบรมศาสดาได้สวด”จุลราชปริตร และรัตนสูตร (รัตตนสุตตัง)” ซึ่งเป็นบทมนต์บทเดียวที่พระตถาคตเจ้าทรงตรัสสอนแก่พระสาวก และตั้งใจมั่นในความจงรักภักดีอันบริสุทธิ์ต่อองค์พระสยามมินทร์แล้วสดับด้วยดี เถิด

ผู้รู้จักความพอ คือ พูดถึงซึ่งความประเสริฐ จะไม่พ่ายแพ้ในที่ทั้งปวง จะชนะในที่ทั้งปวง จะเป็นที่รักแก่เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย และถึงซึ่งความเกษม

#เรามีพระเจ้าแผ่นดินพระองค์เดียวกัน

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง