เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมคณะแพทย์ แถลงถึงอาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังเข้ารับการรักษาอาการมือขวาอักเสบ ตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. ว่า ตนได้รับมอบหมายจากนายกฯ มาให้ข่าวกับสื่อมวลชน โดยทีมงานของตนจะเป็นทีมศัลยกรรม 2 คน นายกฯ ฝากขอบคุณสื่อมวลชน ประชาชนทุก ๆ คน ที่ให้ความเป็นห่วง ซึ่งปัญหาที่ทำให้นายกฯ ต้องเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ เป็นปัญหาเกี่ยวกับการอักเสบที่มือข้างขวา มีการบวมแดง และทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอกอยู่ 2 วัน

แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลาจึงจำเป็นที่ต้องมาแอดมิตเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวาพบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่ตรงมือที่บวมมาก ทางทีมแพทย์เกรงว่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ มีน้ำเหลืองติดเชื้อ ถ้าปล่อยไว้นานอาจเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็กๆ คือ เปิดแผลที่มือนายกฯ เพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออก หลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้อาการนายกฯ เป็นปกติดี ทีมแพทย์ได้แนะนำให้นายกฯ ใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้

เมื่อถามว่า ถึงขนาดต้องงดภารกิจสำคัญในตอนนี้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ไม่สบายดี ส่วนจะต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกกี่วัน พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่าไม่นาน คาดว่าจะได้กลับบ้านในไม่กี่วันนี้ เร็ว ๆ นี้

เมื่อถามต่อว่า ต้องให้ครบ 72 ชั่วโมงหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ แต่เร็ว ๆ นี้

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า โรคที่นายกฯ เป็นอยู่เรียกว่าอะไร พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า การอักเสบติดเชื้อของมือ ซึ่งไม่ใช่เกาต์เทียม ทั้งนี้ นายกฯ ไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ร่างกายท่านแข็งแรงดีมาก ทั้งนี้ การอักเสบนี้มีหลายสาเหตุ ในกรณีนี้เรายังไม่ทราบ เรานำน้ำเหลืองที่เราเปิดออกไปเข้าห้องปฏิบัติการ ตอนนี้รอผลอยู่

เมื่อถามต่อว่า สามารถไปพักฟื้นที่บ้าน และคอยให้แพทย์ติดตามอาการได้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ได้ เพราะแผลเย็บติดเรียบร้อยแล้ว ส่วนการรักษาครั้งนี้จะหายเลย หรือมีโอกาสจะกลับมาเป็นได้อีก พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า เราคาดว่าจะเรียบร้อยในครั้งนี้

เมื่อถามด้วยว่า ช่วงนี้เป็นเพราะนายกฯ ทำงานหนัก ทำให้ภูมิคุ้มกันตกหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า ไม่มี การรับประทานอาหารของนายกฯ ปกติดี ยังเดินเหินได้ตามปกติ เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และนายกฯ รีแลกซ์ แจ่มใสดี อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความคืบหน้าการรักษาและการแจ้งอาการของนายกฯ นั้น แล้วแต่นายกฯ จะพิจารณาให้แจ้งหรือไม่ แต่ตอนนี้งดเยี่ยม ขอย้ำอีกครั้ง นายกฯ ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความเป็นห่วง นายกฯ สบายดีทุกอย่าง.