จากกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปราศรัยเปิดตัวผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ในจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการแชร์คลิปการปราศรัยบางช่วงบางตอนของ นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ปราศรัยยกยอคุณสมบัติผู้สมัครของพรรคทั้ง 3 คนใน 3 เขตเลือกตั้งจังหวัดพัทลุง ล้วนแต่จบการศึกษาจากต่างประเทศ ในขณะที่พรรคอื่นจบ ม.ทักษิณ ทำให้ข้อความดังกล่าวถูกส่งต่ออย่างกว้างขวาง สร้างความไม่สบายใจ รวมทั้งความหมายที่อาจถูกตีความไปในทางด้อยค่า ม.ทักษิณ หรือไม่ และมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในวุฒิภาวะการปราศรัยทางการเมืองอย่างมาก

ส่วนทางด้านความเคลื่อนไหวของ นายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ได้โพสต์ข้อความเพจ ส.ส.แทน พร้อมภาพตัวเองกำลังยกมือไหว้อย่างนอบน้อม พร้อมข้อความว่า ผมกราบขอโทษคณะอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมหา’ลัยทักษิณ ทุกคนด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง นายชัยชนะ เดชเดโช หรือ ส.ส.แทน พร้อมนายสานันท์ สุพรรณชนะบุรี อดีตนายก อบจ.พัทลุง 2 สมัย และพ่อว่าที่ผู้สมัครพรรคประชาธิปัติย์ เขต 2 พัทลุง ดร.เด หรือนางสาว ปิยะกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี ได้นำมาลัยเข้าขอโทษต่อ รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ สืบเนื่องจากเวทีปราศรัย และการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุงพรรคประชาธิปัตย์ ที่ จ.พัทลุง

นายชัยชนะ กล่าวว่า ต้องกราบขออภัยหากการปราศรัย ซึ่งในบางช่วงบางตอนอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือด้อยค่าสถาบันการศึกษาใดทั้งสิ้น เป็นเพียงการสร้างสีสันให้เกิดบนเวทีเท่านั้น และขอน้อมรับคำแนะนำของทุกท่านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงต่อไป ก่อนนำมาลัยยกมือไหว้พร้อมขอโทษต่อคณบดี

ด้าน รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า เมื่อผิดเขาขอโทษ ก็ไม่มีอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่าการให้อภัย ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฯ พิสูจน์ให้สังคมได้เห็นแล้วว่าเข้มแข็งและยิ่งใหญ่ โดยตนมองว่า การแข่งขันทางการเมืองหลังจากนี้จะมีนโยบายที่สร้างสรรค์ ขับเคี่ยวกันในเชิงนโยบาย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน.