เมื่อวันที่ 9 มี.ค. พล.ต.ต.วีระชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ศปอส.ภ.5 ได้ทำการจับกุมตัว นายโอฬาร บุญเฮง อายุ 29 ปี ชาว อ.แม่ระมาด จ.ตาก ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดลำพูน ที่ 97/2566 ลงวันที่ 24 ก.พ. 66 ในข้อหา “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า ทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งรูปภาพ ภาพยนต์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก”

โดยการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ว่า ได้มีหญิงผู้เสียหายจำนวน 14 ราย เข้ามาแจ้งความว่าถูกบุคคลนำรูปภาพและคลิปวิดีโอมีเนื้อหาลามกอนาจารในลักษณะของการถูกแอบถ่ายจากห้องน้ำหญิงของสถานบันเทิงชื่อดังใน จ.ลำพูน ไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์วีเค (VK) พบมีข้อความเชิญชวนผู้ที่สนใจดูคลิปวิดีโอแบบเต็มให้โอนเงินเพื่อสมัครเข้ากลุ่มวีไอพี จำนวน 300 บาท ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ผู้เสียหายอับอาย หรือถูกดูหมิ่น ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปสืบสวนสอบสวน จนทราบตัวบุคคลที่เผยแพร่คลิปดังกล่าว เป็นคนเปิดเพจ ปล่อยคลิปดังกล่าวแลกกับค่าเข้ากลุ่ม ซึ่งแอดมินเพจเคยมีประวัติเคยถูกจับมาแล้วเมื่อปี 65 แต่ยังไม่เข็ดหลาบ ยังมีการกระทำความผิดอีก

โดยจากการสอบสวนปากคำหญิงสาวเหล่านั้นเข้าไปใช้บริการในห้องน้ำสถานบันเทิง แล้วมีการตั้งกล้องแอบถ่ายจากมุมต่าง ๆ ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมออกหมายจับศาล และบุกเข้าไปจับกุมนายโอฬาร ที่บ้านที่ จ.ตาก จากการตรวจค้นภายในบ้านก็พบสมุดบัญชีที่คนร้ายใช้รับเงินค่าสมาชิกเข้ากลุ่มลับ สมุดบัญชีธนาคารอื่น ๆ บัตร ATM กล้องแอบถ่ายขนาดเล็ก อุปกรณ์บันทึกข้อมูล โทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ซึ่งปรากฏพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่าเป็นสิ่งที่ได้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำผิด

จากการสอบสวน นายโอฬาร ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ดูแลเพจของแอปพลิเคชั่น VK ซึ่งมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.เมืองลำพูน จริง ซึ่งมีผู้อื่นนำคลิปวิดีโอดังกล่าวมาขายให้กับผู้ต้องหาอีกที จากนั้นผู้ต้องหาจึงนำคลิปวิดีโอดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อแลกกับค่าสมัครสมาชิก คนละ 300 บาท โดยที่ผ่านมาสร้างรายได้จากเพจเหล่านี้เดือนละ 100,000 บาท หลังการสอบสวนจะได้มีการขยายผลถึงกลุ่มคนที่แอบถ่าย และอื่น ๆ มาดำเนินดคีตามกฎหมายต่อไป.