ยังคงเป็นเรื่องราวที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องอย่างร้อนแรงอยู่เป็นระยะ นับตั้งแต่การเปลี่ยนชื่อ “มวยไทย” ไปเป็น “กุน ขแมร์” ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของชาวเขมร ในศึกซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพในเดือน พ.ค. นี้ แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าเรื่องราวการ “เคลม” ของไทยไปเป็นของกัมพูชานั้น มีมาให้เห็นอยู่เป็นระยะ จะมีอะไรบ้าง วันนี้ “เดลินิวส์” รวบรวมมาให้แล้ว

ดังแล้ว เป็นคนกัมพูชาได้?
แน่นอนว่า คนดังที่สร้างชื่อให้กับประเทศไทยจนไปถึงระดับโลกนั้น มีอยู่หลายคน แต่ถึงขั้นระดับซูเปอร์สตาร์ที่ถูกเคลมเป็นของกัมพูชานั้น คงจะไม่พ้นชื่อของ 2 คนดัง จาก 2 วงการ


1.ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK
สาวไทยที่โด่งดังจากการเป็นศิลปิน K-POP ซึ่งเมื่อเธอมีผลงานเดี่ยวครั้งแรก ที่ปล่อยออกมาอย่างเพลง LALISA โดยภายใน MV จะมีฉากที่เธอใส่ชุดไทยประยุกต์ พร้อมฉากหลังเป็นปราสาทหิน (คาดว่าเป็นปราสาทหินพนมรุ้ง เพราะบ้านเกิดลิซ่า คือ จ.บุรีรัมย์) แต่กลับถูกชาวเน็ตกัมพูชาออกมาบอกว่า ภูมิใจในตัวเธอมาก พร้อมอ้างว่า ลิซ่ามีเลือดเขมร 100% เพราะบุรีรัมย์=เขมร

2. “บัวชาว บัญชาเมฆ”
นักมวยไทยชื่อก้องโลก ก็ถูกเคลมว่าเป็นคนเขมร ก่อนที่บัวขาวจะออกมายันว่า ชาติพันธุ์ บัวขาว คือ คนไทย เชื้อสายกูย ไม่ใช่คนเขมร ตามที่เข้าใจกัน ชาวส่วย บางทีก็เรียก “กูย” พร้อมทวงค่าตัวไฟต์ล่าสุดที่ยังค้างอยู่ 2.2 ล้านบาท ที่ชกที่เขมรด้วย

ทำให้หลัง “ไต๋ศรี จันทน” รองประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์มวยกัมพูชา ประกาศจัดหาบ้าน-รถ พร้อมเงินช่วยเหลือ 10 ปี หากนักมวยเขมรคนไหน สามารถเอาชนะ บัวขาว ลงได้ ซึ่งจากประเด็นดังกล่าวนี้เอง ได้มี เน็ตไอดอลสาวสวยจากกัมพูชา “ญาดา” หลังประกาศพร้อมแต่งงานกับใครก็ได้ ที่ล้ม “บัวขาว บัญชาเมฆ” แต่ภายหลังเธอได้ลบโพสต์ดังกล่าวออกไปเป็นที่เรียบร้อย

ศิลปวัฒนธรรม-สถาปัตยกรรม ก็ไม่เว้น
1.โขนไทย
เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมานานในเรื่องนี้ ที่โขนไทยถูกเคลมว่าเป็น “โขนเขมร” ซึ่งโขนของทั้ง 2 ประเทศ ที่มีทั้งส่วนที่เหมือนและรายละเอียดที่แตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้านองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาศตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ประกาศให้ทั้ง “โขนไทย” และ “โขนกัมพูชา” ขึ้นทะเบียนบัญชีมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

The pantomime (Khon) festival candles. Thai traditional dance of the Ramayana dance drama in Wat Mahaeyong in Ayutthaya, Thailand.

2.ชุดไทย
ถูกเคลมว่าเป็นชุดประจำชาติเขมร ไม่ว่าจะเป็น ชุดไทยจักรี ชุดไทยประยุกต์ร่วมสมัย หรือชุดไทยจากละครจักรๆ วงศ์ๆ ซึ่งปัจจุบันพบว่า วัยรุ่นกัมพูชาฮิตแต่งชุดไทยเที่ยวโบราณสถาน รวมไปถึงมีการเปิดธุรกิจให้นักท่องเที่ยว เช่าชุดเพื่อถ่ายภาพ แต่เมื่อมองดีๆ กลับคล้ายกับชุดของไทย

3.เทศกาลสงกรานต์
เป็นประเพณีขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งจะมีการเล่นสาดน้ำ แต่ทางเขมรมีการใช้คำว่า “สงกรานต์” ตามคำไทย แทนคำเดิม คือ “โจล-ชนัม-ทเม็ย” ซึ่งอันที่จริง ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีร่วมของคนในพื้นที่อุษาคเนย์ ที่ได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย แต่ถ้าถามถึงสงกรานต์ที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนนักท่องเที่ยวแห่แหนเดินทางมา ก็คงไม่พ้น Songkran Festival Day ของไทยอย่างแน่นอน

4.สถาปัตยกรรมไทย
ต้องบอกเลยว่าหลายแห่งของไทย ถูกชาวเขมรนำไปเคลมว่าเป็นของตน ไม่ว่าจะเป็น วัดดังอย่างวัดโพธิ์ ส่วนยอดของ “พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท” ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในสถาปัตยกรรมกัมพูชา และยังรวมไปถึง “เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์” พระที่นั่งประธานที่สำคัญสูงสุด ของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ก็ยังถูกเคลมเช่นเดียวกัน

Martial arts of Muay Thai, Action Muay Thai tradition fighters of Thailand.

5.มวยไทย
เป็นที่ทราบกันดี ถึงดราม่าที่ประเทศเจ้าภาพอย่างกัมพูชา จะใช้ชื่อ “กุน ขแมร์ (‘Kun Khmer)” เรียกกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่จะจัดการแข่งขันในมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนอย่างซีเกมส์ ขณะที่ไทยนั้นคัดค้าน เพราะมองว่าดูอย่างไรมันก็คือ “มวยไทย (Muay Thai)” ซึ่งเบื้องต้นฝ่ายไทย ประท้วงด้วยการไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งในกีฬาชนิดนี้ นอกจากนี้ ทางเพจดัง “กุนขแมร์” ได้ออกมาเผยด้วยว่า “สักยันต์” และ “มงคลนักมวยไทย” มีต้นกำเนิดมาจาก “กัมพูชา”
จะเอาให้ได้เลยใช่มั้ย! เพจดัง “กุนขแมร์” เคลมไม่เลิก “สักยันต์-มงคลมวยไทย” เป็นของเขมร

ของดีของไทย

1.ขนมไทย
เป็นอีกหนึ่งดราม่าร้อน เมื่อเฟซบุ๊กของเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกัมพูชา Dominic Williams British Ambassador to Cambodia โพสต์ภาพชุดขนมไทย พร้อมข้อความระบุว่า “ขนมเขมร” ซึ่งในภาพดังกล่าว ประกอบด้วยขนมไทยหลากหลายอย่าง ซึ่งภายหลังท่าทูตได้ออกมาเผยว่า “โพสต์ล่าสุดของผม เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่มีต่อประเทศกัมพูชา แต่ประเทศไทยและคนไทยก็ยอดเยี่ยมเหมือนกัน ทำใจให้เย็นๆ และเคารพซึ่งกันและกันนะครับ” พร้อมกันนั้น ยังมีการปิดการมองเห็นเพจลงไปอีกด้วย
‘ทูตอังกฤษประจำกัมพูชา’ เคลื่อนไหวแล้ว หลังบอกขนมไทยเป็น ‘ขนมเขมร’ จนถูกถล่มยับ!

2.ข้าวเหนียวมะม่วง
สร้างปรากฏการณ์ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ไปทั่วโลกและในไทย หลังแร็ปเปอร์ดัง “มิลลิ ดนุภา” ที่หยิบเอาเมนูสุดอร่อยนี้ไปแสดงร่วมกับโชว์ของเธอ ในเวทีดนตรีระดับโลกอย่าง Coachella 2022 ที่สหรัฐอเมริกา แต่งานนี้ ทางหนุ่มกัมพูชามีการโพสต์ภาพ มิลลิ พร้อมขอบคุณที่ช่วยโปรโมตขนมหวาน Bey Dom Neib ขนมหวานเขมร

3.ดอกลำดวน
ภายหลังจากที่แฟนเพจ GDH ได้เผยโปสเตอร์ โฆษณาหนัง “บุพเพสันนิวาส 2” โดยมีดอกลำดวนอยู่ในภาพ ทำให้ชาวเน็ตกัมพูชาท่านหนึ่ง เข้ามาแสดงความเห็น โดยระบุว่า “ขอบคุณสำหรับการส่งเสริมดอกไม้ประจำชาติกัมพูชา ให้โลกรู้” แต่อันที่จริงแล้ว คามตั้งใจของ GDH ได้นำดอกลำดวนมาประกอบอยู่ในโปสเตอร์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ความรัก ที่ยั่งยืน ระหว่างคู่พระเอก-นางเอก เพราะดอกไม้ชนิดนี้ คือไม้ยืนต้น อายุยืน เป็นดอกไม้แทนผู้สูงอายุ และดอกลำดวน ยังเป็นดอกไม้พระราชทานให้เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ และยังเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อีกด้วย

4.ช้างไทย
กัมพูชาได้นำคลิปช้างป่ากินอ้อยในประเทศไทย ไปลงเว็บไซต์ต่างชาติ ก่อนโพสต์อวดความน่ารัก ซ้ำอธิบายว่าเป็นสัตว์กัมพูชา ทั้งที่มีป้ายภาษาไทยเตือน “ระวังช้างป่าข้ามถนน” ปรากฏเด่นในคลิป
อาการหนัก? กัมพูชาเคลมอีก คลิป ‘ช้างป่าไทยกินอ้อย’ เป็นสัตว์ในเขมร!

5.ชุดนักเรียนไทย
กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว หลังนักแสดงสาวหน้าหมวย “จวีจิ้งอี” ได้เดินทางมาพักผ่อนที่เที่ยวเมืองไทย พร้อมใส่ชุดนักเรียนหญิง ติดโบปักชื่อ “จวีจิ้งอี รหัส 991” พร้อมด้วยแซะภาพสุดประทับใจลงเว็บไซต์จีน จนกลายเป็นไวรัลทำหนุ่มสาวชาวจีนแห่มาเที่ยวตาม และอดที่จะไม่พลาดหาชุดนักเรียนใส่ตามรอย จนเกิดกระแสสนั่นโซเชียล ทำเอาชุดนักเรียนไทยฟีเวอร์ดังไกลไปหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งงานนี้ ชาวเน็ตกัมพูชาก็ไม่พลาดที่จะเคลมว่า ชุดดังกล่าวนั้นเป็นของเขมรอีกด้วย
แน่นะวิ? กัมพูชา โผล่เคลมชุดนักเรียนลั่น ‘ภูมิใจที่โลกสนใจวัฒนธรรมเขมร’

ผลกระทบดราม่า
แน่นอนว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นนั้น สร้างความอ่อนไหว และผลกระทบที่ไม่ใช่เพียงแค่ในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประชาชน ผู้ที่ใช้ชีวิตร่วมกันทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย อาทิ..
– เสี่ยใหญ่เจ้าของร้านหมูกระทะ ประกาศลั่นขอเปลี่ยนชื่อเมนู จาก “ไทยหมูกระทะ” เป็น “เนื้อปีนเขา”
ไม่จบ! โซเชียลกัมพูชาปลื้ม ร้านอาหารตัดสินใจเปลี่ยนชื่อ ‘ไทยหมูกระทะ’ เป็นชื่ออื่น
– หนุ่มกัมพูชาวอนจบดราม่า “กุน ขแมร์” สงสารคนทำมาหากินบ้าง รู้มั้ยคนทำงานที่ไทยอยู่ลำบาก ลั่นประเทศอื่นไม่เห็นทวงเลย เขามีแต่เดินหน้า เขาไม่ถอยหลัง
โดนแล้ว! แรงงานเขมรถูกไล่ออก หลังวิจารณ์เดือดมวยไทย ซีเกมส์ 2023
– หนุ่ม “กัมพูชา” ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ถูกไล่ออกจากงานแล้ว หลังวิจารณ์เดือดมวยไทย ในซีเกมส์ 2023 โดยเขาได้ย้ำชัดว่า ถ้าคุณไม่อยากเข้าร่วมการแข่งกีฬา คุณก็ไม่ต้องเข้าหรอก ไม่มีประเทศคุณ เขาก็อยู่ได้..
หยุดได้แล้ว! หนุ่มกัมพูชาวอนจบดราม่า ‘กุน ขแมร์’ สงสารคนทำมาหากินบ้าง