เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสะท้อนให้เห็นถึงคำบอกต่อจากผู้ใหญ่ ที่มักจะมีความเชื่อหรือการให้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง หรือกล่าวว่า เป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น กินปลาเยอะ ๆ จะได้ฉลาด, อย่ากินปลาบู่ สงสารเอื้อย เป็นต้น

อย่างล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก เป็ดว่าว หมาแดง ได้โพสต์ภาพสอบถามไปยังผู้รู้ ผ่านกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค แนบภาพ รูปริศนาบนข้อไก่ พร้อมระบุข้อความว่า ‘รอยที่เป็นรูเกิดจากอะไรกินได้มั้ย คนแก่ที่บ้านบอกว่ารอยรูฉีดยา จะเอาทิ้ง เรานี่งงเลย มีด้วยเหรอที่เขาว่า’

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีสมาชิกในกลุ่มเข้ามาตอบจำนวนมาก ซึ่งหลายความเห็นบอกว่า ให้เลิกเชื่อคนแก่ได้แล้ว เพราะรูดังกล่าวที่เห็นนั้นเกิดจากรอยตะขอที่ล็อกขาไก่ ในโรงงานเชือด เพราะเวลาเชือดไก่จะห้อยขาไว้กับสายพานในการเคลื่อนย้าย

ซึ่งหากเป็นรอยฉีดยา ต้องมีร่องรอยตามร่างกายไก่ แต่นี่มีเฉพาะส่วนเท่านั้น มองว่าการใช้ยาอาจเป็นการเพิ่มต้นทุนให้โรงงานด้วย หากฉีดยาในไก่ เสียทั้งเวลาเสียทั้งต้นทุน เพราะการเชือดไก่ของโรงงานในแต่ละครั้งเชือดเป็นตัน ๆ จึงเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

ภายหลังจากที่ได้คำตอบที่คาใจแล้ว เจ้าของโพสต์ดังกล่าวจึงออกมาอัปเดตเพิ่มเติมว่า ‘เพิ่มเติม นำไปบอกสูงวัยที่บ้านแล้วว่ากินได้ ยิ้มเขินเลย 555555’

ขอบคุณข้อมูลและภาพ เป็ดว่าว หมาแดง