เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้าภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ตนได้ตัดสินใจลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแล้ว เพื่อจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ถ้ามีโอกาสจะเข้าไปกราบลา และต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ที่สนับสนุนและให้โอกาสในการทำงาน รวมถึง นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่ได้เข้าไปกราบลา แต่จิตใจยังผูกพัน และระลึกถึงสิ่งดี ๆ ส่วนในพื้นที่ จ.ชลบุรี ตนลาออกเพียงคนเดียว ไม่ได้ชักชวนใครไปด้วย สำหรับตำแหน่งหัวหน้าภาคตะวันออกน่าจะมอบหมายให้คนที่ยังอยู่ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของนายสรวุฒิ เป็นการลาออกพร้อมกันของกลุ่มสามมิตรที่ยังเหลืออยู่ 3 คน คือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสรวุฒิ และจะไปเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ และจะเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ จ.ชลบุรี ในวันที่ 18 มี.ค. 66 และจะเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครบทั้ง 10 เขต ประกอบด้วย เขต 1 น.ส.สุภีพันธุ์ หอมหวล ส.จ.เขตอำเภอเมือง กลุ่มเรารักชลบุรี เขต 2 นายฉัตรชัย อั้งลิ้ม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี เขต 3 นายมานิตย์ ภาวสุทธิ์ อดีตส.ส.ชลบุรี เขต 4 นายอนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ ส.จ.ชลบุรี

เขต 5 นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี เขต 6 นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ในสมัครรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เขต 7 นายสงกรานต์ ภาชนะ ส.จ.ชลบุรี เขต 8 นายแมน อินทร์พิทักษ์ ส.จ.ชลบุรี เขต 9 นายเชาวลิต แสงอุทัย อดีตผู้ว่าฯ กำแพงเพชร เขต 10 นายพนธกร ใคร่ครวญ อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นอกจากนี้ ในวันที่ 19 มี.ค. 66 จะมีการปราศรัยใหญ่ที่ จ.ระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ความชัดเจนทางการเมืองของนายสุริยะมีกำหนดการเข้ากระทรวงอุตสาหกรรม เพื่ออำลาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงเป็นการภายในในช่วงเช้าวันที่ 17 มี.ค.66 ทั้งนี้ คาดว่านายสุริยะจะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีในวันดังกล่าวด้วย ก่อนที่จะไปเปิดตัวสมัครสมาชิกกับพรรคเพื่อไทย ในวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันเดียวกันนี้ นายกฯอาจจะแต่งตั้งนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่รักษาการ รมว.อุตสาหกรรมแทน ด้วย.