เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศงานปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว สมุทรสาคร หลังจากเปิดงานมาได้ 6 วันแล้ว ยังคงมีประชาชนเดินทางมาทำบุญไหว้พระขอพรไม่ขาดสาย ทางเข้าวัดรถติดหลาย กม. ซึ่งงานปิดองขอพรหลวงพ่อโตมีกำหนดวันที่  9-17 มี.ค. 66 จัดเป็นงานไฮไลต์ของสมุทรสาครเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะก่อนวันเปิดงานวันสุกดิบ คือวันที่ 8 มี.ค. แรงศรัทธาจากประชาชนทั่วสารทิศได้แห่กันนำผลไม้นับพันตะกร้าไปไหว้หลวงพ่อโต ซึ่งมี ขนุน กล้วย ส้มโอ ส้มเขียวหวาน สับปะรด แอปเปิล เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้มงคล ที่ขาดไม่ได้คือต้องมีประทัดด้วย

โดยในปีนี้ถาดแรกที่มาไหว้ในเวลา 06.10 น. หลังจากเที่ยงคืนไปแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ขนประทัดไปแกะแขวนไว้เป็นราวหนาแน่น ซึ่งจุดในพิธีเปิดงาน ในเวลา 09.25 น.วันที่ 9 มี.ค. ซึ่งเสียงดังสนั่นหวั่นไหน ควันท่วมหลังคาวิหาร และในเวลา 08.09 น. พระมงคลพัฒนาภรณ์ (หลวงพี่ดิเรก) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ ได้ทำพิธีอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือขนาดใหญ่ แห่ไปตามลำคลองดำเนินสะดวก ผ่าน 3 จังหวัดมี สมุทรสาคร ราชบุรี สมุทรสงคราม ไปและกลับรวม 64 กม. มีชาวชุมชนรมคลองจัดผลไม้ไหว้ และจุดประทัดถวายตลอดคลอง

ตามประวัติความเป็นมาของ “หลวงพ่อโต” เล่าขานกันมานานว่า หลวงพ่อแฟง เจ้าอาวาสวัดดอนมะโนรา ในสมัยนั้น อยู่ที่ ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เกจิชื่อดังแห่ง จ.สมุทรสงคราม ได้ไปพบองค์หลวงพ่อโตที่วัดร้างแห่งหนึ่ง แถวริมแม่น้ำแม่กลอง ในพื้นที่ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เมื่อนั่งสมาธิเพ่งพระแสจิต พบว่าเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มาก จึงได้ทำพิธีอัญเชิญไปประดิษฐานยังวัดดอนมะโนรา

ต่อมา พ.ศ. 2470 หลวงพ่อแฟง ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ จึงอัญเชิญหลวงพ่อโต มาประดิษฐาน ในวิหารมุงจากหน้าวัดหลักสี่ฯ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร บริเวณริมคลองดำเนินสะดวก ชาวบ้านแพ้วในสมัยนั้นเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปองค์แรก และองค์โตที่สุดในละแวกย่านนั้น จึงพากันเรียกติดปากว่า “หลวงพ่อโต” เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ และสักการบูชาของชาวคลองดำเนินสะดวก ส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนทำนา ค้าขายทางเรือ โดยเฉพาะ แรม 3 ค่ำ เดือน 4  ของทุกปี จะมีพิธีแห่พระในคลองดำเนินสะดวกอย่างยิ่งใหญ่ มีประชาชนทั้งใน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี จะนำเรือมาร่วมขบวนแห่อย่างคึกคักยิ่งใหญ่

ประวัติหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ฯ บ้านแพ้ว เป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทอง เนื้อหินทรายแดงฉาบปูน ปางชนะมาร มีพระพักตร์เอิบอิ่มยิ้มละมัย มีหน้าตักกว้าง 81 นิ้ว สูง 99 นิ้ว เป็นที่อัศจรรย์ถึงสัดส่วนหลวงพ่อโตที่ช่างสมัยโบราณได้กำหนดไว้ล้วนเป็นเลขมงคลทั้งสิ้น เช่น หน้าตักมีความกว้าง  81 นิ้วรวมกัน (8+1) คือ 9 นอกจากนี้ ความสูง 99 นิ้ว ก็ยังเป็นเลข 9 ถึงสองตัว ถือว่าเป็นเลขมงคลอันสูงสุด

สำหรับเลขเด็ดที่คอหวยหาซื้อกัน คือ 81 99 981