เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พ.ต.ท.กระจาย ทันตะคุ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมตำรวจชุดสืบสวน นำตัว นายสนธยา อายุ 32 ปี ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้ก่อเหตุใช้มีดอีโต้ฟัน นางบุญสม อายุ 48 ปี ผู้เป็นป้า มีบาดแผลบริเวณท้ายทอย ศรีษะ แก้มใต้หูซ้าย แผ่นหลัง เป็นแผลฉกรรจ์ เสียชีวิตภายในสวนยางพารา พื้นที่หมู่ 9 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์

โดย นายสนธยา ให้การรับสารตลอดข้อกล่าวหาว่า เป็นคนลงมือฟันป้าจริง ส่วนสาเหตุมาจากมีการขัดแย้งเรื่องเงินค่าเหล้าที่หารกันไม่ลงตัว ป้าของตัวเองมักจะมากินเหล้ากับตนที่สวนยางพาราเป็นประจำแทบทุกวัน โดยจะช่วยกันลงขันไปซื้อเหล้าขาวมาดื่มกินกันที่กระท่อม วันเกิดเหตุป้าไม่ยอมกลับบ้าน ยังวนหาเหล้าในกระท่อม ทั้งที่ตนบอกว่าเหล้าหมดแล้ว ยอมรับว่าไม่พอใจที่ป้าอมเงินค่าเหล้าไป 70 บาท ทวงถามไม่คืนให้ ช่วงเกิดเหตุตนจะเอามีดไปฟันต้นมะละกอเพื่อระบายอารมณ์ แต่ไปพลาดถูกป้า หลังจากนั้นได้เอามีดไปทิ้งก่อนกลับไปนอนบ้านตามปกติ

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้าน เล่าว่า ช่วงเย็นเห็นทั้งสองคนทะเลาะกันที่ร้านค้าในหมู่บ้าน ตามที่ได้ยินผู้ตายเอาเงินที่แม่ของนายสนธยาฝากให้ 200 บาท แต่ผู้ตายไม่ยอมคืนให้ เชื่อว่าน่าจะเป็นชนวนเหตุสำคัญก่อนที่นายสนธยาจะลงมือฆ่าป้าของตัวเอง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อหานายสนธยา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นถึงแก่ความตาย และพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย.