มิเคลา เฟรียล เดินทางจากบ้านในสกอตเลนด์ ไปยังลักเซมเบิร์กเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้สัมผัสประสบการณ์การเดินทางแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากลักเซมเบิร์ก เป็นประเทศแรกของโลกที่ให้บริการขนส่งมวลชนฟรีทุกประเภทแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 เป็นต้นมา

เฟรียล ให้ข้อมูลว่า ระบบขนส่งมวลชนของลักเซมเบิร์กที่ประกอบด้วยรถไฟ รถเมล์และรถราง ให้บริการฟรีทั้งหมด ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าบริการเลยแม้แต่แดงเดียว ไม่ว่าจะเป็นชาวลักเซมเบิร์กเองหรือเป็นนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของประเทศ

เฟรียล ยืนยันว่า ทุกอย่างฟรีจริง โดยเธอได้เดินทางท่องเที่ยวทั้งในตัวเมืองและเขตชนบทตลอดเวลา 3 วัน โดยไม่ต้องจ่ายค่าเดินทางเลย 

เธอเริ่มจากการขึ้นชัตเติลบัสฟรีจากสนามบินเพื่อเข้าตัวเมือง แต่ปรากกฏว่าต้องยืนไปตลอดทางเพราะผู้โดยสารเยอะมาก ซึ่งจากข้อมูลที่เธอค้นมาได้นั้น ระบุว่า ลักเซมเบิร์กมีชัตเทิลบัสวิ่งฟรีทุกวัน โดยสายที่เข้า-ออกตัวเมืองจะมีรถทุก 10 นาทีในวันธรรมดา, ทุก 20 นาทีในวันเสาร์และทุก 30 นาทีในวันอาทิตย์ การเดินทางจากสนามบินเข้าเมืองนั้นกินเวลาประมาณ 20 นาที และเธอพบว่าความไม่สะดวกเพียงอย่างเดียวคือไม่มีพื้นที่สำหรับวางกระเป๋าเดินทางที่เพียงพอ 

ต่อมา เธอได้ทดลองใช้บริการรถรางซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของลักเซมเบิร์ก รถรางนี้มีเพียงสายเดียว มีป้ายหรือจุดรับส่งทั้งหมด 17 แห่ง นักเดินทางสาวเล่าว่าภายในรถกว้างขวาง มีเก้าอี้นั่งจำนวนมากรวมถึงที่นั่งพิเศษสำหรับสตรีมีครรภ์และผู้สูงอายุ แม้ว่าการจัดที่นั่งจะดูไม่ค่อยมีระเบียบและเก้าอี้บางตัวก็นั่งไม่สะดวก ในรถยังมีราวจับสำหรับผู้โดยสารที่ต้องยืน นอกจากนี้ ยังมีหน้าจอบอกข้อมูลจุดรับส่งต่าง ๆ แต่เมื่อไม่ต้องจ่ายค่าโดยสารก็ทำให้สะดวกมากสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะหยุดแวะลงตามจุดท่องเที่ยวกี่ครั้งก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

รถรางที่มีอยู่เพียงสายเดียวในลักเซมเบิร์ก
สภาพภายในรถราง

เฟรียล แสดงความเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองของลักเซมเบิร์ก ซึ่งเป็นประเทศที่เล็กมากนั้น อยู่ไม่ห่างกันมากจนสามารถเดินไปได้ แต่รถรางก็มีประโยชน์สำหรับการเดินทางในวันที่สภาพอากาศไม่ดี

หลังจากนั้นเธอก็ใช้บริการรถไฟโดยสารเพื่อออกนอกเมือง ซึ่งสะดวกสบายและฟรี ภายในตู้โดยสารมีที่นั่งพร้อมชั้นวางกระเป๋า เธอเดินทางไปถึงเมืองแคลร์โวซ์ ที่ขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์ที่สวยงามโดยใช้เวลาไม่นานนัก แม้จะต้องต่อรถบัสแทนรถไฟที่วิ่งไม่ถึง เนื่องจากมีการปิดซ่อมเส้นทาง แต่ทุกอย่างให้บริการฟรี จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่

หลังจากที่ ลักเซมเบิร์ก เป็นผู้ริเริ่มบริการรถสาธารณะฟรีแก่ทุกคน ประเทศอื่น ๆ ในยุโรปก็เตรียมจะใช้บริการฟรีในแบบเดียวกัน โดยเริ่มเปิดบริการในบางเมือง เช่น สเปน, ฝรั่งเศส, มอลตา, เบลเยียม, เอสโตเนีย

แหล่งข่าว : insider.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES